EU và Vương quốc Anh đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình triển khai JETP

EU và Vương quốc Anh đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình triển khai JETP
2 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh buổi làm việc
Tham gia buổi làm việc có đại diện các Cục, Vụ: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững và các thành viên khác thuộc Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) Việt Nam.
Về phía Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh tại Việt Nam, có Cố vấn chính về ngoại giao năng lượng, Đặc phái viên về JETP của EU Tibor Stelbaczky; Đặc phái viên về JETP của Vương quốc Anh Chris Taylor, cùng các chuyên gia của EU và Vương quốc Anh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long thông báo tình hình triển khai Nhóm công nghệ và Năng lượng do Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành trong triển khai JETP, trong đó có việc thành lập các nhóm công tác chuyên trách với các nhiệm vụ riêng biệt về phát triển điện gió ngoài khơi; phát triển trung tâm công nghiệp năng lượng tái tạo; hệ thống lưu trữ năng lượng; lưới điện thông minh; đào tạo, nâng cao năng lực cho chuyển dịch năng lượng; chuyển dịch nhà máy nhiệt điện than; phát triển hydrogen xanh; tổng hợp những dự án năng lượng đã được thông qua, nằm trong Quy hoạch Điện VIII và nhận được sự hỗ trợ JETP.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long thông báo tình hình triển khai Nhóm công nghệ và Năng lượng do Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành trong triển khai JETP
Thứ trưởng cũng chia sẻ thông tin về Kế hoạch chuyển dịch năng lượng theo Quy hoạch điện VIII của Việt Nam đối với các mục tiêu liên quan đến JETPvới các nội dung chính gồm: Phát triển mạnh các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện, đạt tỷ lệ khoảng 30,9 - 39,2% vào năm 2030, hướng tới mục tiêu tỷ lệ năng lượng tái tạo 47% với điều kiện các cam kết theo Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ JETP với Việt Nam được các đối tác quốc tế thực hiện đầy đủ, thực chất. Định hướng đến năm 2050 tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 - 71,5%. Kiểm soát mức phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện đạt khoảng 204 - 254 triệu tấn năm 2030 và còn khoảng 27 - 31 triệu tấn vào năm 2050. Hướng tới đạt mức phát thải đỉnh không quá 170 triệu tấn vào năm 2030 với điều kiện các cam kết theo JETP được các đối tác quốc tế đảm bảo triển khai hiệu quả.
Cùng với đó, kế hoạch cũng hướng tới xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, đủ khả năng tích hợp, vận hành an toàn hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo quy mô lớn. Không xây dựng mới nhà máy nhiệt điện than sau năm 2030. Các nhà máy nhiệt điện than đã hết đời sống kinh tế và công nghệ cũ sẽ dừng hoạt động, định hướng chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu sinh khối/amoniac xanh khi giá thành phù hợp. Đến năm 2050, dừng sử dụng than cho phát điện.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đề nghị phía EU, Vương quốc Anh tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ về vốn, công nghệ, kỹ thuật để Việt Nam tiến gần hơn với mục tiêu chuyển dịch năng lượng bền vững hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Cố vấn chính về ngoại giao năng lượng, Đặc phái viên về JETP của EU Tibor Stelbaczky đánh giá cao những chương trình, hành động của Bộ Công Thương trong thời gian qua để triển khai JETP, đồng thời nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu dài hạn trong JETP và chuyển đổi xanh, cần có sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương và người dân, huy động đa dạng các nguồn lực và tạo ra khung quy định để hiện thực hóa mục tiêu.
Cố vấn chính về ngoại giao năng lượng, Đặc phái viên về JETP của EU Tibor Stelbaczky (trái) và Đặc phái viên về JETP của Vương quốc Anh Chris Taylor (giữa)
Cố vấn chính về ngoại giao năng lượng, Đặc phái viên về JETP của EU cũng khẳng định Vương quốc Anh và EU sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về chuyên môn kỹ thuật, công nghệ cũng như phương thức huy động nguồn lực cần thiết từ những quốc gia đối tác toàn cầu.
Tiến Thành
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/eu-va-vuong-quoc-anh-dong-hanh-cung-viet-nam-trong-qua-trinh-trien-khai-jetp-127913.htm