Fed giảm lãi suất, Ấn Độ tăng sức mua khiến thị trường vàng 'dậy sóng'

Fed giảm lãi suất, Ấn Độ tăng sức mua khiến thị trường vàng 'dậy sóng'
7 giờ trướcBài gốc
(KTSG Online) – Động thái giảm lãi suất 50 điểm cơ bản của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 18-9 đẩy giá vàng lên đỉnh cao mới, hơn 2.600 đô la Mỹ/ounce. Thế nhưng trước đó, thị trường vàng đã nóng rực khi Ấn Độ nhập khẩu kim loại quí này với giá trị cao kỷ lục trong tháng Tám.
Sau khi chính phủ Ân Độ giảm thuế nhập khẩu vàng hồi cuối tháng Bảy, nhu cầu trang sức của người dân tăng vọt. Ảnh: Economic Times
Nhu cầu vàng trang sức và vàng miếng ở đất nước đông dân nhất thế giới tăng vọt sau khi Bộ Tài chính Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu vàng từ 15% xuống 6% hồi cuối tháng Bảy. Theo dữ liệu của chính phủ Ấn Độ công bố hôm 17-9, nhập khẩu vàng tăng lên mức cao kỷ lục 10,6 tỉ đô la Mỹ trong tháng Tám. Con số này tương đương gần 131 tấn vàng, theo ước tính của hãng tư vấn Metals Focus (Anh).
Giá vàng tăng mạnh trong nửa đầu năm khiến nhiều người dân Ấn Độ giảm mua trang sức. Vì vậy, khi thuế nhập khẩu giảm mạnh, nhu cầu trang sức ở nước mua vàng lớn thứ hai thế giới trỗi dậy.
“Tác động của việc cắt giảm thuế nhập khẩu vàng chưa từng có tiền lệ. Điều này thực sự thu hút nhu cầu người tiêu dùng Ấn Độ”, Philip Newman, giám đốc cấp cao của Metals Focus nói.
Quyết định giảm thuế nhập khẩu vàng mang lại vận may cho các cửa hàng trang sức Ấn Độ, bao gồm chuỗi bán trang sức MK Jewels.
Vào một buổi chiều gần đây, tại một cửa hàng của MK Jewels ở thành phố Mumbai, khách hàng chen chúc để tìm mua dây chuyền và lắc vàng. Ram Raimalani, giám đốc của MK Jewels kỳ vọng, trong mùa lễ hội và mùa cưới kéo dài từ tháng 9-2024 đến tháng 2-2025, doanh số bán vàng của công ty sẽ tăng tới 40% so với cùng kỳ năn ngoái.
Kỳ vọng Fed giảm suất là động lực chính, thúc đẩy giá vàng tăng mạnh trong tám tháng đầu năm nay. Chi phí vay thấp sẽ làm tăng sức hấp dẫn của các tài sản không mang lại lợi tức bao gồm vàng.
Sau khi Fed thông báo giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (0,5 điểm phần trăm), giá vàng tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục mới. Vào chiều 20-9, theo giờ Việt Nam, giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 ở thị trường New York giao dịch quanh mức 2.630 đô la Mỹ/ounce.
Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ về trang sức và vàng miếng ở Ấn Độ cũng như hoạt động mua tích cực của khu vực ngân hàng trung ương cũng góp phần thúc đẩy đà tăng giá của vàng.
Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), năm ngoái, Ấn Độ chiếm khoảng 1/3 nhu cầu trang sức vàng toàn cầu và cũng trở thành thị trường vàng miếng và vàng xu lớn thứ hai thế giới.
Tuy nhiên, nhu cầu mạnh mẽ khiến giá vàng trong nước ở Ấn Độ đang nhanh chóng tiến sát mức giá trước khi thuế nhập khẩu chưa cắt giảm, theo Harshal Barot, cố vấn nghiên cứu cấp cao của Metals Focus.
“Toàn bộ lợi ích của việc cắt giảm thuế nhập khẩu vàng gần như biến mất. Với giá vàng đang tăng mạnh, chúng ta sẽ phải chờ xem liệu người tiêu dùng Ấn Độ có duy trì nhu cầu như bình thường hay không”, Barot nói.
Trước khi thuế nhập khẩu cắt giảm, nhu cầu trang sức ở Ấn Độ trì trệ do giá cao. Theo WGC, trong nửa đầu năm 2024, nhu cầu trang sức của nước này rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020.
Trong khi đó, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đang tăng mua vàng, bổ sung 42 tấn vàng vào kho dự trữ trong 7 tháng đầu năm. Con số này cao hơn gấp đôi lượng mua của RBI trong cả năm 2023. Một nguồn thạo tin cho biết, RBI xem việc mua vàng là một phần của các hoạt động thường lệ trong dự trữ ngoại hối và quản lý tiền tệ.
Tại Trung Quốc, nước mua vàng vật chất lớn nhất thế giới, giá cao cũng khiến doanh số trang sức suy giảm, Tuy nhiên, doanh số vàng miếng và vàng xu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quí 2 tăng 62% so với một năm trước đó.
WGC nhận định, có mối tương quan tích cực giữa nhu cầu đầu tư vàng và giá vàng. Nhu cầu đầu tư đang hỗ trợ thị trường vàng vật chất và giảm thiểu tác động xói mòn của giá vàng giá cao đối với nhu cầu trang sức.
Theo Paul Wong, nhà chiến lược thị trường của Sprott Asset Management, ở nhiều nước châu Á, vàng có thể dễ dàng chuyển đổi thành tiền tệ, khiến kim loại quí này trở thành tài sản tiết kiệm được ưa chuộng.
Nhu cầu của nhà đầu tư phương Tây cũng là động lực lớn cho đà tăng giá vàng gần đây. Trong 4 tháng qua, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng trên toàn cầu hút ròng 7,6 tỉ đô la Mỹ.
Giới phân tích cảnh báo, sau đà tăng giá quá nhanh, giá vàng có thể sắp bước vào giai đoạn điều chỉnh. Adrian Ash, giám đốc nghiên cứu của BullionVault, một thị trường vàng trực tuyến có trụ sở tại London, dự báo giá vàng sẽ sớm thoái lùi.
Theo Raimalani của MK Jewels, dù vàng có giảm giá trong thời gian tới hay không thì nhu cầu trang sức của Ấn Độ trong mùa cưới sắp tới sẽ vẫn mạnh mẽ. Giá vàng tăng vọt không làm giảm nhu cầu từ khách hàng của công ty ông.
“Người Ấn Độ hạnh phúc nhất khi giá vàng tăng cao vì họ sở hữu rất nhiều vàng. Họ coi vàng giống như một khoản đầu tư”, ông nói,
Theo Financial Times
Khánh Lan
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/fed-giam-lai-suat-an-do-tang-suc-mua-khien-thi-truong-vang-day-song/