Financial Times: Israel đang thiếu tên lửa phòng không

Financial Times: Israel đang thiếu tên lửa phòng không
11 giờ trướcBài gốc
Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn rocket được phóng từ Dải Gaza, ngày 2/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Trích dẫn lời các chuyên gia và cựu quan chức quân sự, tờ Financial Times đưa tin Mỹ đang hỗ trợ Israel giải quyết vấn đề này, đặc biệt là thông qua cam kết triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Tuy nhiên, Israel ngày càng nhận thấy phải tự quyết định mục tiêu nào mà họ muốn ưu tiên bảo vệ.
Bà Dana Stroul, một cựu quan chức Lầu Năm Góc, nhận xét: “Vấn đề đạn dược của Israel rất nghiêm trọng. Nếu Iran đáp trả một cuộc tấn công của Israel và Hezbollah cũng tham gia, hệ thống phòng không của Israel sẽ bị quá tải”. Bà nói thêm rằng nguồn cung không phải vô hạn và Washington không thể duy trì nguồn cung liên tục cho cả Ukraine, Israel với cùng tốc độ.
Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành của Israel Aerospace Industries, đơn vị sản xuất tên lửa đánh chặn, ông Boaz Levy bổ sung: “Một số dây chuyền của chúng tôi hoạt động 24 giờ, 7 ngày một tuần. Mục tiêu của chúng tôi là thực hiện mọi nghĩa vụ của mình”.
Hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel bao gồm Iron Dome (Vòm Sắt), được sử dụng để bắn hạ tên lửa tầm ngắn; David’s Sling có nhiệm vụ đánh chặn tên lửa tầm trung; và hệ thống Arrow được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa.
Kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát ngày 7/10 năm ngoái, hơn 20.000 tên lửa và rocket đã được bắn từ Gaza và Liban phóng vào Israel. Theo dữ liệu quân sự Israel, hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ thành công phần lớn tên lửa hướng đến các khu vực đông dân cư.
Xem video hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa từ Liban ngày 9/10/2024 (nguồn: Reuters):
Israel đã ngăn chặn được hai cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran, một cuộc vào tháng 4 và một cuộc khác dữ dội hơn vào tháng 10, với hỗ trợ từ Mỹ và các đồng minh khu vực.
Israel tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công vào tháng 10 của Iran dựa trên thời gian và cách thức mà họ lựa chọn, viễn cảnh này được dự đoán có thể làm gia tăng hơn nữa “chảo lửa” Trung Đông.
Theo cựu tướng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Assaf Orion, hệ thống phòng không của Israel vẫn chưa được “thử lửa” đầy đủ vì Hezbollah chưa giải phóng hết năng lực của mình. Ông Orion phân tích với tờ Financial Times: "Họ chỉ sử dụng khoảng 1/10 năng lực phóng ước tính trước xung đột, vài trăm tên lửa mỗi ngày thay vì tới 2.000 quả".
Hezbollah bắt đầu tấn công Israel hàng ngày sau cuộc khi xung đột bùng phát tại Gaza vào năm 2023. Lực lượng đã phải chịu một loạt các vụ tấn công tàn khốc trong những tuần gần đây. Bên cạnh đó, các cuộc không kích của Israel đã tiêu diệt nhiều thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah. Đầu tháng này, Israel đã phát động một cuộc tấn công trên bộ ở miền Nam Liban để phá hủy các kho vũ khí và cơ sở hạ tầng, đẩy lui lực lượng này ra khỏi biên giới.
Trong một diễn biến liên quan, sáng 14/10, quân đội Israel xác nhận rằng cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái do Hezbollah tiến hành nhằm vào căn cứ quân sự gần Binyamina, miền Bắc Israel, vào tối 13/10 đã khiến 4 binh sĩ nước này thiệt mạng và 7 người khác bị thương nặng. Quân đội Israel cho biết vụ việc đang được điều tra và không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 13/10 tuyên bố Israel sẽ không để Hezbollah tái kiểm soát khu vực biên giới phía Nam Liban sau khi chiến dịch của quân đội Israel kết thúc.
Về phần mình, Hezbollah ở Liban cảnh cáo sẽ gia tăng các cuộc tấn công trả đũa Israel nếu quân đội nước này tiếp tục không kích các mục tiêu trên lãnh thổ Liban.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Times of Israel)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/quan-su/financial-times-israel-dang-thieu-ten-lua-phong-khong-20241016070809956.htm