Forbes: Ukraine tập kích phá hủy 400 UAV Shahed của Nga

Forbes: Ukraine tập kích phá hủy 400 UAV Shahed của Nga
3 giờ trướcBài gốc
Theo tạp chí Forbes của Mỹ, con số 400 UAV Shahed bị phá hủy tương đương 5% số UAV loại này được Nga triển khai trong cuộc xung đột đã kéo dài 31 tháng ở Ukraine.
Video do người dân địa phương ở thành phố Oktyabrsky, Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga quay lại, cho thấy đám cháy dữ dội. "Đòn tấn công chính xác đã được ghi lại", Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết. "Có những vụ nổ thứ cấp được ghi nhận".
Shahed là mẫu UAV tầm xa được Nga sử dụng chủ yếu trong các cuộc tập kích nhằm vào cơ sở hạ tầng Ukraine kể từ năm 2022. Nga được cho là chế tạo UAV Shahed dựa trên nguyên mẫu của Iran. Kể từ năm 2022, Nga đã sử dụng hơn 8.000 UAV Shahed, tạp chí Forbes đưa tin.
Theo nguồn tin của Ukraine, Kiev đã bắn hạ 91% số UAV Shahed Nga triển khai trong các cuộc tập kích tầm xa kể từ tháng 3/2024. Theo truyền thông Nga, UAV Shahed đóng vai trò áp đảo hệ thống phòng không Ukraine, mở đường cho các đòn tấn công bằng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo.
"Phá hủy càng nhiều kho chứa UAV Shahed của Nga càng giảm nguy cơ Nga thực hiện các cuộc tập kích tầm xa", Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm.
UAV Shahed rơi xuống lãnh thổ Ukraine trong tình trạng tương đối nguyên vẹn. Ảnh: Forbes.
Tuy nhiên, các cuộc tấn công như vậy chỉ mang tính tạm thời. Nga vẫn đang đẩy mạnh sản xuất vũ khí phục vụ xung đột, mở thêm các nhà máy mới.
Ukraine thường sử dụng UAV tự sát để tấn công các kho đạn và nhà máy sản xuất vũ khí trong lãnh thổ Nga. Thành phố Oktyabrsky chỉ cách tiền tuyến ở miền đông Ukraine khoảng 225km, nằm trong phạm vi tấn công của nhiều mẫu UAV Ukraine.
Ukraine cũng có thể sử dụng tên lửa hành trình Neptune trong các cuộc tấn công trong lãnh thổ Nga. Vũ khí do Ukraine tự phát triển không chịu ràng buộc từ phương Tây.
Mỹ và các đồng minh hiện vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng tên lửa đạn đạo ATACMS và tên lửa Storm Shadow để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.
Đăng Nguyễn - Forbes
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/forbes-ukraine-tap-kich-pha-huy-400-uav-shahed-cua-nga-204241010143002978.htm