G7 cam kết cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine trước cuối năm nay

G7 cam kết cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine trước cuối năm nay
4 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu dự Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 7/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Trong cuộc gặp Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergii Marchenko tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 23/10 cho biết Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cam kết cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine trước cuối năm nay.
Theo đó, G7 đã đồng ý cung cấp khoản vay mới trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine, sử dụng lợi nhuận từ lãi suất đối với số tài sản bị đóng băng của Nga, sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine.
Trong đó, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ cung cấp 20 tỷ USD cho Ukraine dưới hình thức các khoản vay, sẽ được hoàn trả bằng lãi suất thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga. Ông giải thích điều này có nghĩa là Ukraine có thể nhận được sự hỗ trợ cần thiết ngay bây giờ "mà không gây gánh nặng cho người dân”.
Ông Daleep Singh, Phó Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng về Kinh tế Quốc tế, cho biết Mỹ sẽ cung cấp ít nhất 10 tỷ USD trong số này thông qua các hỗ trợ kinh tế, có thể liên quan đến các dự án hỗ trợ năng lượng hoặc cơ sở hạ tầng.
Khoản hỗ trợ này sẽ được cấp thông qua quỹ trung gian tài chính do Ngân hàng Thế giới (WB) thành lập. 10 tỷ USD còn lại trong khoản vay từ Mỹ dự kiến sẽ được cung cấp dưới hình thức hỗ trợ quân sự của Mỹ.
Các quan chức Mỹ cho biết 30 tỷ USD còn lại trong tổng khoản vay nói trên dự kiến sẽ đến từ sự đóng góp của các đối tác G7, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Canada và Nhật Bản.
Ông Marchenko hy vọng Ukraine có thể sử dụng số tiền này bắt đầu từ đầu năm 2025, đồng thời nhấn mạnh khoản tài trợ này là một sự trợ giúp to lớn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/g7-cam-ket-cung-cap-khoan-vay-50-ty-usd-cho-ukraine-truoc-cuoi-nam-nay-post987140.vnp