Nhóm sĩ quan phòng không Israel bất ngờ đến Ukraine để làm gì?

Nhóm sĩ quan phòng không Israel bất ngờ đến Ukraine để làm gì?
3 giờ trướcBài gốc
Hợp tác quân sự Israel - Ukraine đã có từ vài năm gần đây nhưng bất ngờ được đẩy mạnh trong vài tháng qua, khi tình hình địa chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp.
Trang NZIV cho biết, Cơ quan an ninh của Israel và Ukraine đã tăng cường hợp tác, bao gồm chia sẻ thông tin tình báo chiến lược và đặc biệt là công nghệ chống máy bay không người lái.
Bước đi trên nhằm nâng cao khả năng phòng thủ trước thách thức từ một liên minh khác đó là Nga - Iran. Theo tiết lộ từ trang NZIV, một phái đoàn sĩ quan Quân đội Israel chuyên về phòng không đã đến làm việc tại Kyiv khoảng 10 ngày nay.
Mặc dù chi tiết về nội dung công việc được giữ bí mật, nhưng theo nhận xét, mục đích chuyến đi của các quân nhân Israel là nhằm nghiên cứu các phương pháp mà Ukraine đã ứng dụng trong việc chống lại máy bay không người lái cảm tử của Nga và Iran.
Đối với cả Israel và Ukraine, UAV cảm tử là thách thức lớn, bất chấp tính năng ưu việt của các hệ thống phòng thủ đánh chặn tên lửa, Israel đang gặp vô vàn khó khăn trong việc chống lại máy bay không người lái do các nhóm vũ trang ủy nhiệm của Iran như Hezbollah sử dụng.
Mới đây một chiếc UAV mang chất nổ đã bay thấp và xuyên thủng hệ thống phòng không của Israel và tấn công một căn cứ quân sự, khiến một số binh sĩ thiệt mạng và bị thương, cho thấy rõ lưới lửa bảo vệ bầu trời của Tel Aviv có lỗ hổng lớn.
Đối với Ukraine, vấn đề chống máy bay không người lái cảm tử của Quân đội Nga vẫn chưa thực sự đủ để gọi là “đóng cửa bầu trời”, nhưng với kinh nghiệm phong phú của mình, Kyiv đã phát triển được một số hệ thống tác chiến điện tử rẻ tiền và khá hiệu quả.
Hợp tác quân sự giữa Israel và Ukraine bao gồm việc trao đổi kinh nghiệm tác chiến và công nghệ mới nhất, có thể giúp cả hai nước giảm chi phí chống lại thứ vũ khí hiệu quả với giá thành thấp như UAV Geran-2 hay Lancet.
Cần nhấn mạnh, Israel đang phải sử dụng tên lửa phòng không có giá thành cao để đánh chặn UAV chi phí thấp như loại được Hezbollah và Houthi sử dụng, rõ ràng Tel Aviv nhận thấy các giải pháp của Ukraine hấp dẫn từ góc độ chi phí.
Trong khi đó Ukraine cũng đang tìm cách phát triển nền công nghiệp quốc phòng của mình, Kyiv cần công nghệ vũ khí tiên tiến của Israel, thậm chí cả những loại vũ khí mà Tel Aviv vừa loại biên như tổ hợp Patriot hay tiêm kích F-16.
Trang NZIV cho biết thêm, cơ quan tình báo Mossad của Israel đã tăng cường hiện diện ở Kyiv và đang tích cực tổ chức các cuộc gặp với những đồng nghiệp Ukraine nhằm thúc đẩy hợp tác song phương.
Israel rất quan tâm đến việc thu thập thông tin tình báo về công nghệ quân sự của Nga, bởi chúng có thể được Moskva cung cấp cho Tehran, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Nhà nước Do Thái.
Sự thay đổi của Israel trong cách tiếp cận hợp tác với Ukraine diễn ra sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023 và leo thang căng thẳng với các đồng minh của Iran như Hezbollah và Houthi.
Những thách thức mới đã khiến Israel phải xem xét lại chính sách an ninh của mình và đẩy mạnh hợp tác quân sự với Ukraine, trong khi trước đó Tel Aviv cố gắng tránh xa cuộc xung đột tại Đông Âu ở mức cao nhất có thể.
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/nhom-si-quan-phong-khong-israel-bat-ngo-den-ukraine-de-lam-gi-post593441.antd