Tình hình Ukraine: 'Ông trùm' của đội quân UAV mất chức, hé lộ đề xuất của Trung Quốc

Tình hình Ukraine: 'Ông trùm' của đội quân UAV mất chức, hé lộ đề xuất của Trung Quốc
4 giờ trướcBài gốc
Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy các hệ thống UAV của quân đội Ukraine Roman Gladky bị cách chức. (Nguồn: Socportal)
Theo kênh truyền hình tư nhân 112 Ukraine, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine tiết lộ, lý do Đại úy Gladky bị cách chức là vì nghi ngờ người thân của ông có quan hệ với Nga.
Trước đó, từ ngày 4/9, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Stanislavovych Syrskyi đã tạm đình chỉ chức vụ của ông Gladky trong thời gian Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) kiểm tra các mối quan hệ của thân nhân viên đại úy này với Nga.
Trong khi đó, trang RBK-Ukraine dẫn nguồn thạo tin cho biết, người thay thế ông Gladky là Đại tá Oleksiy Halabuda - cựu Tư lệnh Lữ đoàn cơ giới độc lập số 28.
Đáng chú ý, truyền thông Ukraine đưa tin, Đại úy Gladky còn bị nghi ngờ phản bội Tổ quốc. Theo đó, viên sĩ quan này từng vượt biên sang Nga trong thời gian diễn ra xung đột giữa Kiev và Moscow.
SBU tuyên bố rằng, họ không tiến hành kiểm tra Roman Gladky trước khi bổ nhiệm ông vào vị trí Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy các hệ thống UAV vì không quy định trong luật.
Liên quan xung đột Ukraine, ngày 23/10, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) lần thứ 16, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nước thành viên tuân thủ 3 nguyên tắc nhằm giảm leo thang khủng hoảng Ukraine trong thời gian sớm nhất.
Ba nguyên tắc được nêu ra gồm: không mở rộng chiến trường, không leo thang xung đột và không có hành động khiêu khích từ bất kỳ bên nào.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tinh-hinh-ukraine-ong-trum-cua-doi-quan-uav-mat-chuc-he-lo-de-xuat-cua-trung-quoc-291173.html