Ông Austin giải thích lý do Mỹ không 'gật' cho Ukraine bắn tên lửa tầm xa qua Nga

Ông Austin giải thích lý do Mỹ không 'gật' cho Ukraine bắn tên lửa tầm xa qua Nga
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 22-10, đài Fox News phát sóng nội dung phỏng vấn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin liên quan việc Mỹ không "bật đèn xanh" cho Ukraine bắn tên lửa tầm xa mà Mỹ cung cấp sang Nga. Phía Ukraine liên tục kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa mà phương Tây cung cấp để tấn công sang lãnh thổ Nga.
Trao đổi với Fox News, ông Austin cho rằng “ngay lúc này” không cần phải dỡ bỏ các hạn chế đối với Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân Mỹ (ATACMS) và các tên lửa tầm xa khác mà Mỹ cung cấp cho Ukraine. Ông Austin giải thích rằng Mỹ đánh giá Ukraine có năng lực thực hiện các đòn tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nên không cần đến các hệ thống tên lửa tầm xa.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) trong cuộc gặp tại Kiev hôm 21-10. Ảnh: REUTERS
Theo ông Austin, Ukraine “có khả năng tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công tầm xa” vì Kiev có năng lực “rất lớn” liên quan tới UAV.
“Họ [tức Ukraine] có khả năng sản xuất UAV của riêng mình. Chúng rất hiệu quả. Trên thực tế, chúng ta đã thấy họ tiến hành các cuộc tấn công hoặc hoạt động cách xa khoảng 400 km so với biên giới [Ukraine-Nga] và thậm chí xa hơn nữa" – ông Austin nói.
Một trong những yêu cầu của ông Zelensky là dỡ bỏ các hạn chế liên quan tới ATACMS và các tên lửa tầm xa khác. Tuy nhiên, ông Austin lưu ý rằng Nga đã điều chuyển các máy bay được sử dụng trong chiến sự ở Ukraine tới các vị trí vượt ngoài tầm bắn của ATACMS nếu các tên lửa này được bố trí trên lãnh thổ Ukraine.
Phần minh, Moscow đã nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây không nên cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công Nga, lưu ý rằng điều này có thể dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp và thậm chí là chiến tranh hạt nhân.
Trong buổi trả lời phỏng vấn với Fox News, người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng Mỹ là “một cường quốc toàn cầu”, “có lợi ích trên khắp thế giới” và “sẽ phải tiếp tục làm những gì cần thiết để bảo vệ lợi ích đó”.
Ông Austin cho biết bản thân đang phối hợp với những người đồng cấp ở các nước đồng minh nỗ lực hỗ trợ “kế hoạch chiến thắng” mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất.
Ông Austin nhấn mạnh niềm tin vào chiến thắng của Ukraine trong xung đột vũ trang với Nga, giải thích rằng chiến thắng là khi Ukraine thể hiện mình là “một quốc gia có chủ quyền có thể bảo vệ lãnh thổ của mình và ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai”.
Tuy nhiên, Fox News lưu ý rằng ông Austin không nói rõ liệu chiến thắng của Ukraine sẽ đồng nghĩa với việc Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ hay sẽ khôi phục lại đường biên giới với Nga trước năm 2022, hay thậm chí, lấy lại bán đảo Crimea hay không.
VĂN KIẾM
Nguồn PLO : https://plo.vn/ong-austin-giai-thich-ly-do-my-khong-gat-cho-ukraine-ban-ten-lua-tam-xa-qua-nga-post816378.html