Galaxy AI đã hỗ trợ tiếng Việt từ lâu, khỏi cần đợi đến năm 2025

Galaxy AI đã hỗ trợ tiếng Việt từ lâu, khỏi cần đợi đến năm 2025
2 giờ trướcBài gốc
2024: Đã có thể chuyển ngữ tiếng Việt nhờ Galaxy AI
Trong lúc mọi thông tin về AI của nhà Táo mới chỉ dừng ở những lời giới thiệu và trình diễn trên sân khấu thì đối thủ của họ là Samsung đã nhanh chóng triển khai AI cho người Việt ngay từ đầu năm 2024. Điều đặc biệt là tiếng Việt trên Galaxy AI do chính đội ngũ kỹ sư người Việt tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam (SRV) thực hiện.
Đội ngũ dự án gồm 30 kỹ sư phát triển trực tiếp và 45 người kiểm thử, đều là người Việt. Từ tháng 10/2023, Nhóm nghiên cứu ngôn ngữ AI tại SRV đã nhận dự án phát triển tiếng Việt cho Galaxy AI. Họ liên tục bay qua lại giữa Việt Nam và các trung tâm R&D của Hàn Quốc, Ấn Độ để trao đổi, xây dựng bộ dữ liệu kèm văn bản tương ứng để huấn luyện Galaxy AI nói, hiểu tiếng Việt.
Tính năng dịch tự động hỗ trợ tiếng Việt trên Galaxy AI có thể hoạt động offline thay vì cần kết nối Internet như các phần mềm dịch khác. Ảnh: Tuấn Hưng
Quá trình phát triển tiếng Việt cho Galaxy AI không hề đơn giản. Thách thức lớn nhất là dữ liệu huấn luyện AI bằng tiếng Việt rất hạn chế so với tiếng Anh hay các ngôn ngữ phổ biến khác. Bên cạnh đó, vì AI là lĩnh vực mới tại Việt Nam nên chất lượng đầu vào cũng không cao. Các vấn đề như phương ngữ đặc trưng vùng miền, tiếng lóng của Gen Z... cũng là thách thức không nhỏ. Đây là rào cản lớn cho bất cứ nhà sản xuất nào muốn phát triển tiếng Việt cho AI.
Đội ngũ R&D đã phải ngồi lại phân tích dữ liệu hiện có, xác định đâu là điểm yếu để cải thiện. Hàng nghìn tài liệu được thu thập một cách hợp pháp đã được đội ngũ người Việt liên tục cập nhật cho Galaxy AI, từ thế hệ đầu tiên trên Galaxy S24 series đến phiên bản mới nhất trên Galaxy Z Fold6, Galaxy Z Flip6. Song song với đó, các kỹ sư kiểm thử phải ra môi trường thực tế như trong quán cà phê, trên xe buýt, phố đi bộ... để đánh giá khả năng hoạt động ngoài đời của AI trong nhiều điều kiện khác nhau.
“Trái ngọt” đầy tự hào của trí tuệ Việt
Nỗ lực của đội ngũ R&D người Việt đã được đền đáp xứng đáng khi tiếng Việt là một trong 13 ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ trên Galaxy AI ngay từ đầu năm 2024. Tiếng Việt trên Galaxy AI được phát triển dựa trên ba trụ cột chính là nhận diện giọng nói để chuyển sang văn bản, dịch tiếng Việt sang ngôn ngữ khác và chuyển văn bản thành giọng nói.
Đơn cử với tính năng Phiên dịch song song hai màn hình trên Galaxy Z Fold6/Galaxy Z Flip6, người dùng sẽ nói tiếng Việt, sau đó Galaxy AI sẽ nghe hiểu, dịch sang ngôn ngữ của người nghe ở màn hình đối diện và ngược lại. Quá trình dịch song song hai chiều này được diễn ra gần như ngay lập tức và không tạo ra độ trễ cho cuộc hội thoại.
Với tính năng Trợ lý Note quyền năng (Note Assist), Galaxy AI sẽ nghe giọng nói tiếng Việt, sau đó tự động chuyển thành văn bản, tóm tắt ý chính và phiên dịch đoạn ghi chú đó sang tiếng nước ngoài nếu cần. Nhờ đó người Việt khi tham gia các cuộc họp có thể hoàn toàn rảnh tay để tập trung vào nội dung. Kết thúc cuộc họp, toàn bộ nội dung trao đổi đã sẵn sàng để người dùng xem lại hoặc gửi đi.
Các tính năng soạn thảo email hoặc tin nhắn bằng Galaxy AI cũng thể hiện vốn từ tiếng Việt cực phong phú. Những đại từ nhân xưng của Gen Z, tiếng lóng hay từ mới bắt trend cũng xuất hiện một cách rất mượt mà, đúng ngữ cảnh. Đây là điều mà không phải nhà sản xuất nào cũng có thể làm được trong thời gian ngắn.
Thương hiệu Hàn Quốc đi đầu trong việc mang hệ sinh thái Galaxy AI của họ đến với các dải sản phẩm
“Tiếng Việt không đơn thuần là một ngôn ngữ được hỗ trợ trên Galaxy AI. Đó còn là hành trình đầy tự hào, là kết tinh của trí tuệ Việt, do đội ngũ kỹ sư người Việt thực hiện”, đại diện Samsung chia sẻ.
Thu Hằng
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/galaxy-ai-da-ho-tro-tieng-viet-tu-lau-khoi-can-doi-den-nam-2025-2327793.html