Gần 10.000 lính Vệ binh Quốc gia được huy động ứng phó bão Milton

Gần 10.000 lính Vệ binh Quốc gia được huy động ứng phó bão Milton
4 giờ trướcBài gốc
Bất kể bão Milton đổ bộ vào địa điểm nào, thiệt hại dự kiến sẽ rất lớn. Ảnh: New York Times.
Con số trên đánh dấu đợt huy động tìm kiếm và cứu nạn của Vệ binh Quốc gia Florida lớn nhất trong lịch sử tiểu bang, theo Guardian.
Trong khi đó, hơn 50.000 thợ điện sẽ làm việc để khôi phục đường điện ngay sau khi cơn bão đi qua, nhiều người đến từ California.
Bão Milton với cường độ cấp 5 dự kiến tăng gấp đôi sức gió vào thời điểm đổ bộ vào Mỹ cuối ngày 9/10 hoặc sáng sớm 10/10 (theo giờ địa phương) với mực nước dâng do bão lên tới 4,5 m dọc theo một đoạn bờ biển thấp của Florida bao gồm các thành phố Tampa, St Petersburg và Sarasota.
Được mô tả là "cơn bão của thế kỷ", với sức gió liên tục vẫn ghi nhận ở mức 257km/h, Milton đã chuyển hướng đông bắc qua đêm, cách Tampa khoảng 480km về phía tây nam, hướng đến các cộng đồng đông dân và dễ bị tổn thương.
Dự kiến cơn bão suy yếu đôi chút xuống cấp 4 khi đổ bộ với tốc độ gió liên tục khoảng 210 km/h.
"Milton có khả năng trở thành một trong những cơn bão tàn phá nhất từng được ghi nhận đối với miền Tây-Trung Florida", Trung tâm Bão quốc gia cảnh báo.
Trong bản tin cập nhật lúc 8h ngày 9/10, Thống đốc Florida Ron DeSantis nói rằng vẫn chưa rõ chính xác tâm bão sẽ đổ bộ vào bờ ở đâu nhưng tác động sẽ "ở diện rộng... mọi nơi trên bờ biển phía tây Florida đều có thể hứng chịu đợt sóng lớn do bão".
"Nếu ai ở trong nhà một tầng bị sóng bão cao 4,5 m tấn công, nghĩa là nước tràn vào ngay lập tức, thì không có nơi nào để thoát", Thị trưởng Tampa Jane Castor cảnh báo. "Vì vậy, nếu ai ở nhà một tầng, về cơ bản đó chính là chiếc quan tài".
Chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc trên 11 quận của Florida với tổng dân số khoảng 5,9 triệu người. Trước khi bão Helene đổ bộ hồi tháng 9, những cư dân ở lại từng được được khuyến khích viết tên và số an sinh xã hội lên cơ thể để dễ nhận dạng sau khi chết.
Theo dự báo hiện tại, đợt sóng dâng do bão lần này dự kiến sẽ tràn vào Bãi biển Fort Myers, một khu vực vẫn đang phục hồi sau cơn bão Ian hai năm trước.
Khu vực này cũng bị cơn bão Helene tấn công hai tuần trước, làm dấy lên lo ngại rằng đồ đạc, thiết bị và mảnh vỡ bị vứt bỏ từ cơn bão đó sẽ trở thành vật gây nguy hiểm trong cơn bão tiếp theo này.
Ông DeSantis cho biết tiểu bang đã triển khai hơn 300 xe tải thu gom 1.300 tấn rác thải. Một cư dân cho biết anh nhìn thấy cá mập bò bơi trên những đường phố ngập lụt sau cơn bão Helene.
Bất kể bão Milton đổ bộ vào địa điểm nào, thiệt hại dự kiến sẽ rất lớn.
Phương Hải
Nguồn Znews : https://znews.vn/gan-10000-linh-ve-binh-quoc-gia-duoc-huy-dong-ung-pho-bao-milton-post1503085.html