Gần 80% người dân nhiễm vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày

Gần 80% người dân nhiễm vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày
3 giờ trướcBài gốc
Chia sẻ bên lề Hội thảo khoa học Tiêu hóa lần thứ 9, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức ngày 5/10, PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay, số bệnh nhân mắc các bệnh lý đường tiêu hóa ở Việt Nam có sự gia tăng. Ngoài các bệnh nhiễm trùng, đáng lo ngại là các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa như: Ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng…
Theo ông Long, tỷ lệ nhiễm vi khuẩn HP có thể gây ung thư dạ dày hiện rất cao, có tới 70-80% người dân nhiễm vi khuẩn này, chủ yếu lây qua đường ăn uống. Khi tỷ lệ nhiễm vi khuẩn này cao, các tổn thương tiền ung thư cũng tăng lên. Vì vậy, cần tăng cường tầm soát để phát hiện sớm bệnh để có cơ hội điều trị khỏi cao.
Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa – Gan mật cho biết, biện pháp quan trọng để điều trị các bệnh lý thành công là cần được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiện tỷ lệ người bệnh được chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa vẫn còn rất thấp. Nguyên nhân là do thói quen, người dân chưa chú ý đến vấn đề tầm soát hàng năm, những đối tượng có yếu tố nguy cơ cần tầm soát chưa được quan tâm đúng mức…
Nội soi dạ dày để phát hiện sớm các tổn thương đường tiêu hóa.
Chẳng hạn, với người có tiền sử gia đình là bố mẹ ung thư dạ dày thì cần phải đi tầm soát, nội soi hàng năm mới có thể phát hiện sớm các tổn thương, nguy cơ ung thư.
PGS Long cũng cho biết, nếu phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa, cơ hội điều trị khỏi rất cao. Hiện đã có nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, trong đó có biện pháp cắt tách dưới niêm mạc được sử dụng qua máy nội soi dạ dày, người bệnh hoàn toàn không phải phẫu thuật, hiệu quả điều trị cao.
Hiện nay, phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc dạ dày (ESD) đã thực hiện thường quy tại nhiều bệnh viện ở Việt Nam. Tại Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) đã triển khai phương pháp này và cứu sống rất nhiều người bệnh.
BSCKI Phạm Thị Việt Anh, Phó trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 19-8 cho biết: Bệnh viện 19-8 đã điều trị cho hàng trăm ca ung thư dạ dày sớm bằng phương pháp nội soi cắt tách niêm mạc dạ dày, mang lại cuộc sống mới cho người bệnh.
Ung thư dạ dày sớm được định nghĩa là tổn thương ung thư tại lớp niêm mạc, chưa xâm lấn qua lớp hạ niêm mạc của dạ dày và không có sự di căn hạch. Nếu được phát hiện và điều trị phù hợp, tỉ lệ bệnh nhân có thể sống thêm khoảng 5 năm lên đến 90%, 10 năm là 70%.
Một trong những phương pháp can thiệp ít xâm lấn hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay giúp điều trị triệt để ung thư dạ dày sớm là nội soi can thiệp cắt tách niêm mạc dạ dày.
“Kỹ thuật ESD được chỉ định cho các trường hợp như: Những tổn thương ung thư biểu mô tuyến biệt hóa, dạng không có loét bề mặt với bất kể kích thước nào; hoặc ung thư biểu mô tuyến dạng có loét bề mặt, có kích thước dưới 3cm đường kính; tổn thương ung thư không biệt hóa, không có loét bề mặt, đường kính dưới 2cm. Đây là phương pháp ưu việt hàng đầu trong điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa hiện nay. Phương pháp này có ưu điểm là bảo tồn đường tiêu hóa, giảm thiểu đau đớn, giúp người bệnh tránh được đại phẫu cắt bỏ đoạn ống tiêu hóa”, BS Phạm Thị Việt Anh cho biết.
BS Việt Anh cũng cho biết thêm, phương pháp này giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống, có thể hồi phục sức khỏe nhanh chóng, sinh hoạt bình thường sau can thiệp 24h. Qua đó, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị. Đây là phương pháp an toàn với mọi lứa tuổi, đặc biệt là bệnh nhân cao tuổi mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm và có nhiều bệnh lý nội khoa mạn tính như tim mạch, nội tiết…
Trần Hằng
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/y-te/gan-80-nguoi-dan-nhiem-vi-khuan-co-the-gay-ung-thu-da-day-i746277/