Những bệnh lý nguy hiểm nào có liên quan đến hút thuốc lá

Những bệnh lý nguy hiểm nào có liên quan đến hút thuốc lá
3 giờ trướcBài gốc
PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hút thuốc lá có thể gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm đối với sức khỏe, gây ra nhiều loại ung thư khác nhau, như ung thư vòm mũi họng, ung thư phổi- phế quản, ung thư các dạ dày, đại tràng; ung thư hệ tiết niệu, sinh dục…
PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp đang tư vấn cho người bệnh về những nguy cơ mắc phải khi hút thuốc lá.
Bên cạnh đó, hút thuốc còn gây ra một căn nguyên rất nguy hiểm nhưng ít được để ý, đó là hút thuốc lá có thể gây ra các bệnh lý về tim mạch nguy hiểm như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, các cơn đau thắt ngực không ổn định; kèm theo rất nhiều các biến chứng hết sức nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe của người hút thuốc và những người xung quanh.
Ngoài ra, hút thuốc lá còn gây ra các vấn đề bệnh lý về đường hô hấp, đó là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), gây ra tình trạng khó thở, suy tim, tâm phế mạn ở người bệnh. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ tư trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
“Trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới đó là bệnh tim thiếu máu cục bộ, đột quỵ não, bệnh ung thư và bệnh COPD, … đều có liên quan đến tình trạng hút thuốc lá gây ra. Do vậy việc phòng chống tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong cộng đồng, cho người dân sẽ đóng vai trò rất quan trọng làm giảm gánh nặng bệnh tật do thuốc lá gây ra”, ông Giáp nhấn mạnh.
Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nếu chúng ta phòng ngừa ngày hôm nay thì 10-20 năm sau sẽ nhìn thấy tỷ lệ mắc các bệnh có liên quan đến thuốc lá sẽ giảm xuống và người dân Việt Nam có sức khỏe cả thể chất và tinh thần, không bị tử vong sớm, không bị mắc các bệnh do thuốc lá gây ra.
Tại một số quốc gia, khi triển khai các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu quả, tăng thuế đối với thuốc lá và kiểm soát chặt chẽ việc hút thuốc lá, cũng như tuân thủ các quy định về phòng, chống tại thuốc lá giúp tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng giảm xuống.
“Vì vậy chúng ta cần phải có những hành động mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân và giảm được các gánh đậm bệnh tật có liên quan đến thuốc lá trong tương lai”, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh.
Tr.Hằng
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/y-te/nhung-benh-ly-nguy-hiem-nao-co-lien-quan-den-hut-thuoc-la-i746292/