Gắp dị vật thức ăn trong đường thở cho bé trai 21 tháng tuổi

Gắp dị vật thức ăn trong đường thở cho bé trai 21 tháng tuổi
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết, mới đây đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi L.M.K. (21 tháng tuổi, thường trú tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng tỉnh, ho sặc sụa, ho có đờm, thở khò khè.
Theo gia đình cho biết, trẻ ở nhà có tiền sử sặc thức ăn, khoảng 02 ngày trước khi vào viện xuất hiện ho cơn kèm sổ mũi, ở nhà đã dùng thuốc nhưng không đỡ, sau khi ăn nôn ra thức ăn và khó thở nên đã đưa đến bệnh viện điều trị.
Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi.
Qua thăm khám, điều trị và các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn và xác định trẻ viêm phế quản phổi và phát hiện dị vật tại đường thở. Đồng thời chỉ định nội soi khí phế quản gắp thành công dị vật là nhiều mảnh thức ăn bị hóc khỏi cơ thể trẻ.
Do dị vật nằm sâu trong khí phế quản, kích thước lớn chèn ép đường thở, có nguy cơ gây suy hô hấp cho trẻ nên đòi hỏi các bác sĩ tiến hành thủ thật rất nhanh và thận trọng. Sau thủ thuật, bệnh nhi tỉnh táo, thở đều, môi chi hồng, SPO2 100%, sức khỏe ổn định và tự chơi đùa.
Dị vật được các bác sĩ gắp ra.
Qua đây, các bác sĩ khoa Hô hấp- Tim Mạch – Tiêu Hóa- Thần kinh (Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh) khuyến cáo, hóc dị vật đường thở là tình trạng bệnh lý rất nguy hiểm, nếu kích thước lớn, nằm sâu trong khí phế quản có thể chèn ép đường thở, gây viêm phế quản phổi, suy hô hấp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.
Trẻ em lại là lứa tuổi hiếu động, thường mải chơi đùa khi ăn, sau một một trận cười, khóc, ngạc nhiên, sợ hãi thường rất dễ sảy ra sặc, hóc thức ăn vào đường thở. Do đó các bậc phụ huỳnh nên chú ý và thường xuyên quan sát nhắc nhở trẻ, trường hợp bị hóc dị vật đường hô hấp, sau khi xử trí ban đầu theo hướng dẫn, hãy nhanh chóng chuyển trẻ đến cơ sở y tế có uy tín trong thời gian nhanh nhất, tuyệt đối không được tự ý điều trị bằng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.
Nam Anh
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/gap-di-vat-thuc-an-trong-duong-tho-cho-be-trai-21-thang-tuoi-d201802.html