Gặp gỡ Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024

Gặp gỡ Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất dịch vụ tổng hợp Hoa Thiên Phú Đỗ Thị Hoa
Mặc dù xuất thân từ quê hương Nghĩa Trai có truyền thống trồng cây dược liệu nhưng gia đình chị Hoa trước đây không có ai theo nghề này. Từ nhỏ chị Hoa đã đi làm thuê cho các hộ trồng, kinh doanh dược liệu trong làng, tình yêu với nghề thuốc trong chị cứ lớn dần. Năm 20 tuổi, trong lúc xoay xở tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, nhận thấy tiềm năng sẵn có của địa phương, chị học hỏi nghề trồng cây dược liệu của người dân trong thôn và chuyển đổi 5 sào ruộng trồng rau màu của gia đình sang trồng các loại cây dược liệu như: Mã đề, cúc chi, hoắc hương. Thời gian đầu, khi mới bắt tay vào sản xuất, kinh doanh dược liệu, chị gặp rất nhiều khó khăn như thiếu vốn, thiếu đất sản xuất. Khi đã có thị trường tiêu thụ ổn định, chị mở rộng diện tích và liên kết các hộ dân trong thôn cùng sản xuất.
Năm 2017, chị thành lập HTX Hoa Thiên Phú với 17 thành viên. Những năm gần đây, diện tích đất trồng cây dược liệu của người dân thôn Nghĩa Trai dần thu hẹp, sản lượng dược liệu sản xuất ít dần. Trăn trở tìm cách để gìn giữ những loại cây thuốc quý của địa phương, năm 2021, chị liên kết với nông dân ở các xã Việt Hưng, Lương Tài (Văn Lâm), cung cấp cây giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân trồng cây hoa cúc chi. Sau 3 năm thử nghiệm, đến nay, cây cúc chi trồng ở những địa phương này cho sản lượng cao, chất lượng tốt. Hiện nay, vùng trồng cúc hoa chi liên kết của chị đã mở rộng lên trên 50 mẫu với hơn 100 hộ dân tham gia. Các hộ được chị bao tiêu thu mua sản phẩm với giá 40.000 – 50.000 đồng/kg, mang lại thu nhập từ 13 đến 18 triệu đồng/sào/vụ cho người dân, cao hơn nhiều so với cấy lúa.
Nhờ liên kết với các vùng trồng, mỗi năm cơ sở của chị Hoa thu mua khoảng 200 tấn dược liệu của người dân huyện Văn Lâm. Ngoài ra, chị còn thu mua trên 100 tấn dược liệu ở các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang... Từ sản xuất, kinh doanh dược liệu, mỗi năm mang lại cho chị Hoa doanh thu 4 - 5 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, cơ sở của chị Hoa còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng.
Với những thành công đạt được, nhiều năm liền chị Hoa được chứng nhận là Hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương; cá nhân chị Hoa được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Năm 2023 chị được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Mới đây nhất, chị vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024.
Hương Giang
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/gap-go-nong-dan-viet-nam-xuat-sac-nam-2024-3176311.html