Gặp không khí lạnh ở phía Bắc, bão Trà Mi bị đẩy về phía Nam

Gặp không khí lạnh ở phía Bắc, bão Trà Mi bị đẩy về phía Nam
2 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 13 giờ ngày 25/10, bão số 6 (bão Trà Mi) đang hoạt động mạnh cấp 10, giật cấp 12, tại vị trí 17,6 độ vĩ Bắc và 117,3 độ kinh Đông, trên vùng biển phía đông bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560 km về phía đông đông bắc.
Với tốc độ di chuyển 15-20 km/giờ, bão Trà Mi đang đi theo hướng tây tây bắc và có khả năng tiếp tục mạnh lên khi đến gần Hoàng Sa.
Ảnh từ vệ tinh của bão Trà Mi đã chuyển hướng về phía Nam.
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhận định bão số 6 sẽ duy trì cường độ và hướng đi khá ổn định trong 24-48 giờ tới. Cường độ mạnh nhất của bão khi đến vùng phía đông quần đảo Hoàng Sa dự kiến đạt cấp 11-12, giật cấp 13-14.
Tuy nhiên, khi tiến vào gần quần đảo Hoàng Sa, bão Trà Mi dự báo sẽ gặp đợt không khí lạnh từ phía Bắc di chuyển xuống, làm cho cường độ của bão suy yếu đáng kể, có thể giảm xuống còn cấp 7-8. Ông Lâm cho biết, khả năng này có tỷ lệ xảy ra khoảng 60%.
Bản đồ đường đi bão số 6 - Ảnh: NCHMF
Với kịch bản này, bão sẽ di chuyển chậm hơn và giữ vị trí trên biển khá lâu, gây ra gió mạnh ở khu vực giữa và nam Biển Đông. Đồng thời, các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ đối diện với những đợt mưa lớn từ ngày 26/10. Lượng mưa dự báo có thể lên đến 300-500 mm trong vòng ba ngày, riêng Đà Nẵng có khả năng hứng chịu lượng mưa lớn từ 400-500 mm, tạo nguy cơ ngập úng cục bộ.
Ngoài ra, còn có một kịch bản khác, với xác suất 30%, là sau khi suy yếu, bão sẽ tiếp tục di chuyển vào đất liền miền Trung, gây ra mưa lớn cục bộ. Để chuẩn bị cho cả hai tình huống, cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân ở Trung Trung Bộ, đặc biệt là khu vực dễ xảy ra lũ quét và sạt lở, cần đề cao cảnh giác, chuẩn bị phương án ứng phó kịp thời.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/sac-mau-cuoc-song/gap-khong-khi-lanh-o-phia-bac-bao-tra-mi-bi-day-ve-phia-nam-202410251601304656.html