Gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào

Gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào
một giờ trướcBài gốc
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.
Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Viengxay Soulivong, Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam; đại tá Nguyễn Quang Huân, Phó trưởng Ban liên lạc toàn quốc QTN và CGQS Việt Nam giúp cách mạng Lào; đại diện Ban liên lạc QTN tỉnh Ninh Bình, Vĩnh Phúc; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh cùng hơn 300 hội viên đại diện cho gần 3.000 đồng chí cựu QTN và CGQS Việt Nam giúp cách mạng Lào tỉnh Thanh Hóa.
Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.
Trong không khí ấm tình đồng đội, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 75 năm của QTN và CGQS Việt Nam giúp cách mạng Lào.
Tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm.
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Giúp Nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ QTN và CGQS Việt Nam không ngại khó khăn, gian khổ, chấp nhận hy sinh, sát cánh cùng các lực lượng của cách mạng Lào, góp phần vào thắng lợi vẻ vang của hai dân tộc Việt Nam và Lào trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ngày 30/10 được lấy là Ngày truyền thống của QTN và CGQS Việt Nam giúp cách mạng Lào.
Các đồng chí là cựu QTN và CGQS Việt Nam tỉnh Thanh Hóa giúp Lào tham dự Lễ kỷ niệm.
Sau ngày giải phóng, cách mạng Lào đứng trước sức ép từ các thế lực phản động trong nước và quốc tế. Theo đề nghị của nước bạn Lào, cuối năm 1976, đầu năm 1977, QTN và CGQS Việt Nam tiếp tục trở lại nước bạn Lào, giúp Lào đánh bại âm mưu của kẻ thù xâm lược, bảo vệ thành quả cách mạng. Ngày 31/12/1987, QTN và CGQS Việt Nam tại Lào rút hết về nước (chỉ để lại một ít lực lượng về sau), hoàn thành vẻ vang sứ mệnh lịch sử giúp cách mạng Lào. Những đóng góp quan trọng của QTN và CGQS Việt Nam được Đảng, Nhà nước và Quân đội Nhân dân Lào ghi công, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.
Đại tá Viengxay Soulivong, Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam phát biểu tại chương trình.
Đi suốt chặng đường 50 năm giúp cách mạng Lào chống kẻ thù chung, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã tiễn đưa hàng vạn lượt người con sang nước bạn Lào làm nhiệm vụ quốc tế chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược trong đội hình các Sư đoàn 316, 324, 968, 678, Trung đoàn 217 công binh... Họ đã chấp nhận muôn vàn gian khổ, hy sinh, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó có nhiều chiến sĩ lập công xuất sắc, được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, như: Anh hùng Lò Văn Bường, xã Xuân Lẹ (Thường Xuân), Anh hùng Lê Văn Trung, xã Thiệu Ngọc (Thiệu Hóa)...
Đại diện lưu học sinh Lào học tập tại tỉnh Thanh Hóa phát biểu tri ân đóng góp của QTN và CGQS Việt Nam giúp cách mạng Lào.
Năm 2009, Thanh Hóa đã thành lập Ban liên lạc QTN tỉnh Thanh Hóa với 4.600 hội viên tại 24 huyện, thị xã, thành phố và đoàn truyền thống tham gia. Ban liên lạc QTN Thanh Hóa là thành viên tập thể của Hội Hữu nghị Việt - Lào, thành viên của Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Thanh Hóa. Qua 15 năm thành lập, Ban liên lạc đã tổ chức thành công 3 nhiệm kỳ Đại hội. Trong 3 nhiệm kỳ qua, Ban liên lạc thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống tinh thần và bảo vệ quyền lợi, lợi ích cho hội viên; thực hiện kê khai và trao tặng huân, huy chương của Nhà nước Lào cho hơn 3.500 hội viên. Trong đó có nhiều cán bộ, hội viên thực hiện tốt công tác đối ngoại Nhân dân, được nhận khen thưởng của Đảng, Nhà nước Lào, ban liên lạc toàn quốc và UBND tỉnh Thanh Hóa.
Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi tới các thế hệ cán bộ, chiến sỹ QTN và CGQS giúp cách mạng Lào những lời chúc mừng tốt đẹp nhất và lời thăm hỏi, động viên chân thành. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là dịp để tưởng nhớ, tri ân những đóng góp to lớn của các thế hệ QTN và CGQS Việt Nam tại Lào vì sự nghiệp cách mạng của hai Đảng, hai Nhà nước, vì độc lập, tự do của hai dân tộc Việt Nam - Lào. Đồng thời nhấn mạnh đây cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục người dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quý báu, hiếm có của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa trân trọng và đánh giá cao những đóng góp to lớn, sự hy sinh cao cả của các đồng chí QTN và CGQS Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của Nhân dân Lào, cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển quê hương Thanh Hóa ngày một phồn thịnh, giàu đẹp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho Ban liên lạc QTN và CGQS Việt Nam giúp cách mạng Lào.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, với truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo và ý chí vượt qua khó khăn, thử thách, các cán bộ QTN và CGQS giúp cách mạng Lào trong bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn tiếp tục phát huy bản chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”, “Anh dũng trong chiến đấu, gương mẫu trong đời thường”, gìn giữ, tô thắm tình đoàn kết hữu nghị thủy chung, son sắt đặc biệt hai nước Lào – Việt Nam, hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn luôn đơm hoa, kết trái, phát triển.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để các đồng chí là cựu QTN và CGQS giúp cách mạng Lào có được cuộc sống tốt đẹp, xứng đáng với những đóng góp to lớn của các đồng chí.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào – Việt Nam và hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn.
Nhân dịp này, 4 tập thể và 8 cá nhân thuộc Ban liên lạc QTN và CGQS Việt Nam giúp cách mạng Lào tỉnh Thanh Hóa đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào - Việt Nam và hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn.
Anh Tuân
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/gap-mat-ky-niem-75-nam-ngay-truyen-thong-quan-tinh-nguyen-va-chuyen-gia-quan-su-viet-nam-giup-cach-mang-lao-228737.htm