Giá cau ở miền Trung chững lại do thương lái Trung Quốc dè chừng

Giá cau ở miền Trung chững lại do thương lái Trung Quốc dè chừng
2 giờ trướcBài gốc
Hai huyện Sơn Tây và Nghĩa Hành là vùng trồng cau lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi với khoảng 2.200 hecta. Mấy tháng qua, giá cau liên tục tăng. Đầu vụ, giá cau khoảng 50 - 60 nghìn đồng/kg. Lúc cao nhất giá cau lên hơn 90 ngàn đồng/kg. Nhờ vậy, các gia đình trồng cau có thu nhập cao, có hộ thu về cả tỷ đồng.
Những chùm cau trĩu quả nhưng luôn bấp bênh
Người dân cân cau bán cho thương lái
Người dân chở cau bán cho thương lái những ngày cao điểm
Những chùm cau nặng trĩu có giá cao lúc đầu vụ
Thế nhưng, trong những ngày gần đây, việc tiêu thụ cau bắt đầu “chững lại”. Giá cau cũng giảm dần và thương lái cũng dè chứng, không dám mua vào vì sợ không bán được.
Anh Trương Văn Phượng, chuyên mua cau cho biết, cau chỉ bán cho các đầu mối xuất khẩu qua Trung Quốc. Hiện nay, giá cau chỉ còn khoảng 50- 60 ngàn đồng/ kg. Nhưng đáng lo là các đầu mối không mua nhiều như trước nữa.
Anh Trương Văn Phượng cho biết: “3 ngày nay giá cau hạ hơn trước và cũng chưa biết họ có mua lại nữa hay không. đến 4 ngày nay thôi chứ lúc trước vẫn mua được. Có mấy điểm mua lẻ dọc đường mua cho lò là người ta không mua nữa. Chỉ mấy lò chính họ có vốn bao nhiêu thì họ mua cho mấy mối quen thôi thì họ mua vớt cho mấy bạn hàng của họ thôi, chứ người lạ họ không mua”
Xử lý cau sau khi sấy
Những rẫy cau của người dân Quảng Ngãi
Những rẫy cau bạt ngàn
Hiện tốc độ mua chậm nên các thương lái tạm dừng mua cau
Cau được vặt quả sơ chế rồi sấy
Theo ông Đàm Bàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, cây cau không phải là cây trồng chủ lực và địa phương không khuyến khích người dân trồng cau.
Thị trường tiêu thụ quả cau rất bấp bênh, phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc. Cứ năm nào cau được giá là bà con lại ồ ạt trồng cau, sau vài vụ không bán được thì chặt bỏ. Ông Đàm Bàng cho biết thêm:
“Cây cau ở huyện Nghĩa Hành đầu ra không ổn định. Người ta mua chỉ qua thương lái bên Trung Quốc.Họ mua thì được giá mà không mua thì dân lại chặt phá. Do vậy huyện không khuyến khích trồng cây và trong quá trình cơ cấu ngành nông nghiệp cũng không đưa cây cau vào quy hoạch để trồng cau, vì cây cau đầu ra không ổn định”.
Thành Long/VOV- Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/gia-cau-o-mien-trung-chung-lai-do-thuong-lai-trung-quoc-de-chung-post1129630.vov