Giá đất tăng, TP.HCM có chính sách gì hỗ trợ người dân chuyển mục đích sử dụng đất?

Giá đất tăng, TP.HCM có chính sách gì hỗ trợ người dân chuyển mục đích sử dụng đất?
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 22/10, UBND TP.HCM tổ chức họp báo công bố Quyết định 79/2024 về bảng giá đất điều chỉnh trên địa bàn Thành phố.
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố, nói khi điều chỉnh bảng giá đất, các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai minh bạch và công bằng.
Đồng thời, các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng. Điều này góp phần răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm, làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh. Việc xác định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.
Tuy nhiên, bên cạnh các tác động có tính tích cực nêu trên, việc điều chỉnh bảng giá đất có tác động đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân trên địa bàn thành phố.
Theo bảng giá đất mới, giá đất nông nghiệp không tăng nhiều, trong khi giá đất ở tăng mạnh so với bảng giá đất hiện hành. Điều này ảnh hưởng rất lớn với người dân khi chuyển mục đích sử dụng đất.
Tại họp báo, phóng viên đặt vấn đề giá đất ở theo quyết định mới tăng nhiều lần so với bảng giá cũ. Còn giá đất nông nghiệp chỉ được tích hợp giá đất nông nghiệp theo bảng giá cũ nhân với hệ số K, tức là không tăng so với giá trước đây.
Điều này khiến không ít người dân lo lắng sẽ gây bất lợi khi thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Người dân sẽ phải đóng tiền sử dụng đất tăng nhiều hơn. Ngoài ra, người dân có đất quy hoạch treo không thể tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian dài. Khi áp dụng bảng giá đất điều chỉnh, họ có thể tiếp tục chịu thiệt khi nộp tiền sử dụng đất rất cao so với trước đây khi quy hoạch treo được xóa bỏ.
Trao đổi lại, ông Nguyễn Toàn Thắng nói, theo quy định, nội dung thu thập cho phép có biên độ dao động trong việc lấy ý kiến. Đơn vị tư vấn thu thập dựa trên 8 yếu tố, đảm bảo nguyên tắc tình hình kinh tế xã hội và thực tiễn giá đất thành phố ở thời điểm xây dựng bảng giá đất điều chỉnh. Phương pháp thu thập được thực hiện đúng, đảm bảo phù hợp nhất.
Đối với đất nông nghiệp, Thành phố đã cân chỉnh để phù hợp từng khu vực giá chênh lệch giữa đất nông nghiệp và đất ở không lớn để đảm bảo khoảng chênh lệch không nhiều.
Chính phủ cũng đang xây dựng nghị định về miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Đối với nội dung này, các tỉnh sẽ căn cứ thực tiễn để có góp ý, đề xuất phù hợp, trong đó có tính đến giải quyết quyền lợi cho người dân có đất trong khu quy hoạch.
“Thành phố chắc chắn sẽ góp ý để bà con không phải chịu chênh lệch quá nhiều, nhằm giải quyết các nhu cầu, quyền lợi chính đáng”, ông Thắng nói, trong quá trình xây dựng nghị định về miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, Chính phủ sẽ gửi công văn để các địa phương góp ý theo tình hình thực tế. Đến nay, Thành phố chưa nhận được nội dung này nên chưa thể hình dung được dự thảo nghị định để đưa ra hướng góp ý cụ thể lúc này.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND Thành phố, cho biết việc điều chỉnh giá đất tuân thủ đúng quy định pháp luật và chuẩn bị cho việc áp dụng theo Luật Đất đai sửa đổi. Thành phố nhận thức rõ đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, nhưng vẫn cần thực hiện do bảng giá đất cũ không còn phù hợp với quy định hiện hành.
“Trong ba tháng qua, cơ quan soạn thảo bảng giá đất điều chỉnh đã rất cẩn trọng, kỹ lưỡng trong việc tiếp thu các ý kiến phản biện, bổ sung và cân chỉnh cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân”, ông nói, đồng thời nhấn mạnh bảng giá mới được điều chỉnh để tiệm cận với giá thị trường, hỗ trợ triển khai dự án thuận lợi và tối ưu hóa thủ tục hành chính.
Ông Bùi Xuân Cường cũng nhấn mạnh, tinh thần chung của bảng giá đất áp dụng đến ngày 31/12/2025 là phù hợp với tình hình thực tế địa phương, còn phù hợp thị trường từ ngày 1/1/2026 trở đi.
Trọng Tín
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/batdongsan/gia-dat-tang-tphcm-co-chinh-sach-gi-ho-tro-nguoi-dan-chuyen-muc-dich-su-dung-dat-d228077.html