Hà Nội khẩn trương điều chỉnh Bảng giá đất

Hà Nội khẩn trương điều chỉnh Bảng giá đất
2 giờ trướcBài gốc
Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân tại Hội nghị tập huấn các quy định mới của Luật Đất đai 2024, Luật Giá 2023 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành, diễn ra ngày 22/10. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Tại điểm cầu trụ sở UBND TP Hà Nội có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chủ trì. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo những cơ quan thuộc Bộ TN&MT, Bộ Tài chính; các ban của HĐND TP Hà Nội cùng lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.
Quang cảnh hội nghị.
Đảm bảo tính đồng bộ trong các văn bản luật
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, từ khi Luật Giá 2023 và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành, TP đã rất tích cực và chủ động trong việc triển khai thi hành 2 luật này vào thực tế. Cụ thể, UBND TP đã chỉ đạo các cơ, ngành, cơ quan chuyên môn tham mưu UBND TP kế hoạch triển khai. Đặc biệt, UBND TP Hà Nội cũng đã cơ bản xây dựng và ban hành các quy định thuộc thẩm quyền theo đúng tiến độ được luật và những nghị định phân cấp.
Trên cơ sở đó, UBND TP chức hội nghị nhằm tập huấn cho các đối tượng có liên quan hiểu rõ những quy định của 2 luật này. Bên cạnh đó, thông qua buổi tập huấn sẽ giúp nâng cao trình độ, chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức khi tham mưu, áp dụng pháp luật, thực hiện pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai và giá hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn TP. Ngoài ra, đảm bảo luật và các nghị định sớm đi vào cuộc sống, được triển khai thi hành kịp thời, sẽ mang đến sự đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại hội nghị.
"Để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả trong quá trình thực thi 2 luật này, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các quy định thuộc thẩm quyền, để luật và những văn bản hướng dẫn thi hành sớm được áp dụng. Đồng thời, thông qua buổi tập huấn sẽ giúp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ tham mưu, quản lý là chìa khóa, giúp hệ thống pháp luật mới đi vào cuộc sống một cách nhanh chóng, đồng bộ và hiệu quả. Từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô" – Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho hay.
Khẩn trương điểu chỉnh Bảng giá đất
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, Luật Đất đai 2024 sau khi được Quốc hội thông qua đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2024 (sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch). Trong thời gian ngắn, Bộ TN&MT đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành 5 nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành đồng bộ với luật; đồng thời, Bộ TN&MT cũng đã ban hành theo thẩm quyền 4 thông tư được giao trong luật.
“Qua thống kê số liệu toàn quốc cho thấy, TP Hà Nội là một trong các tỉnh, TP triển khai Luật Đất đai 2024 từ sớm, tích cực quan tâm, chủ động chú trọng trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương” – Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho hay.
Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, để triển khai luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong thời gian tới, TP Hà Nội cần tiếp tục khẩn trương thực hiện nghiêm các công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ những nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai 2024 và nghị định quy định chi tiết thi hành luật nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật đồng bộ, không để xảy ra vướng mắc do chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, tạo khoảng trống pháp lý.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại hội nghị.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và tổ chức thực hiện; kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đảm bảo rõ người, rõ trách nhiệm, rõ việc, rõ thời gian giải quyết; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức, viên chức khi thực thi nhiệm vụ...;
Đồng thời quan tâm chuẩn bị điều kiện về nguồn nhân lực, kinh phí, xây dựng cơ sở dữ liệu, ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá sản phẩm... để tổ chức thi hành Luật Đất đai 2024 có hiệu quả tại địa phương; khi tổ chức đấu giá đất phải công khai quy hoạch, điều chỉnh bảng giá đất, đối tượng bỏ cọc nhằm hạn chế tình trạng lợi dụng để trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản...
“Một trong những vấn đề quan trọng là TP Hà Nội cần khẩn trương rà soát Bảng giá đất đã ban hành theo Luật Đất đai 2013 để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc xây dựng Bảng giá theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, tập trung vào phân tích, đánh giá tác động, có lộ trình phù hợp, tổ chức lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan để đảm bảo sự đồng thuận và hạn chế phản ứng bất bình, thiếu đồng thuận trong xã hội” – Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.
Tại hội nghị, báo cáo viên đến từ các cơ quan thuộc Bộ TN&MT trình bày các điểm mới của Luật Đất đai 2024 và Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật; Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai; Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất; Nghị định số 88/2024/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Luật Giá năm 2023 và Nghị định 85/2024/NĐ-CP quy định một số điều của luật; Thông tư số 45/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Doãn Thành
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/ha-noi-khan-truong-dieu-chinh-bang-gia-dat.html