TP.HCM có bảng giá đất mới, cách tính nghĩa vụ tài chính ra sao?

TP.HCM có bảng giá đất mới, cách tính nghĩa vụ tài chính ra sao?
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký Quyết định số 79/2024 về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 của UBND TP quy định về bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31-10-2024 đến hết ngày 31-12-2025.
Người dân làm hồ sơ đất đai tại TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN CHÂU
Chiều 22-10, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo để công bố và làm rõ thêm thông tin về Quyết định này.
Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM thông tin thêm về vấn đề quy hoạch và giải quyết chính sách.
" Khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai mới cho phép Chính phủ xây dựng Nghị định để miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, hiện Chính Phủ đang xây dựng. Các tỉnh sẽ đề xuất các đối tượng với khung miễn giảm phù hợp trong quá trình chuyển mục đích sử dụng đất khi nằm trong các khu quy hoạch được giải tỏa ra. Đây là chính sách chung của Chính Phủ, các địa phương sẽ góp ý từ thực tiễn của địa bàn" - ông Nguyễn Toàn Thắng nói.
Một trong những vấn đề được quan tâm là chỉ còn vài ngày nữa là đến 31-10, khi bảng giá đất mới sẽ có hiệu lực. Theo dự kiến, trong thời gian này sẽ có nhiều người dân tranh thủ đi làm hồ sơ liên quan đất đai. Vậy giá khi tính nghĩa vụ tài chính sẽ được tính vào thời điểm nào?
Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã tiếp nhận hồ sơ của người sử dụng đất trước thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành, giá đất để tính nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai được tiếp tục thực hiện theo quy định tại thời điểm nộp hồ sơ.
"Việc áp dụng bảng giá để tính nghĩa vụ tài chính được tính từ thời gian người dân nộp hồ sơ tại cơ quan một cửa. Ví dụ, người dân nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa tại quận ngày nào thì tính tại thời điểm đó" - ông Thắng phân tích.
Trao đổi với PLO, ông Đào Quang Dương, Phó Phòng Kinh tế đất Sở TN&MT TP.HCM cũng thông tin thêm về việc tính giá bồi thường tái định cư. Theo đó, việc xác định giá đất để tính bồi thường là theo giá đất cụ thể. Do đó, bảng giá đất này đối với trường hợp bồi thường là không ảnh hưởng.
"Các đây một tháng, nếu phê duyệt giá bồi thường hay bây giờ phê duyệt giá bồi thường cũng không ảnh hưởng. Về việc tính giá bồi thường thì Luật Đất đai 2013 quy định khi tính giá bồi thường phải tính theo giá đất cụ thể, tức là phải thuê đơn vị tư vấn tính giá đất thực tế. Luật Đất đai 2024 cũng quy định khi bồi thường phải thuê đơn vị tư vấn tính giá cụ thể"- ông Đào Quang Dương phân tích.
Ông Dương cho biết thêm bảng giá đất theo Quyết định số 79/2024 sẽ áp dụng từ 31-10-2024 đến hết ngày 31-12-2025. Thời gian sắp tới sở sẽ có kế hoạch xây dựng bảng giá đất mới sau khi Quyết định này hết hiệu lực.
"Trong thời gian sắp tới, Sở TN&MT sẽ xây dựng dự án về bảng giá đất áp dụng lần đầu ngày 1-1-2026. Sau đó, gửi Sở Tài chính thẩm định và trình UBND TP phê duyệt dự án này. Sau khi được phê duyệt, chúng tôi sẽ thực hiện các công đoạn thuê đơn vị tư vấn để lập một bảng giá đất mới" - ông Dương nói.
Tại buổi họp báo chiều 22-10, ông Bùi Xuân Cường- Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết qua quá trình triển khai thực hiện xây dựng bảng giá đất mới, thành phố khẳng định đây là nội dung quan trọng, nhạy cảm, phức tạp có phạm vi đối tượng chịu điều chỉnh lớn, tác động đến tổ chức, cá nhân sử dụng đất, tình hình kinh tế - xã hội TP.
"Khoảng 3 tháng qua từ khi dự thảo điều chỉnh được đưa ra, TP đã hết sức thận trọng, kỹ lưỡng, trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu, phản biện toàn diện, cách tính phù hợp với quy định pháp luật. Tinh thần chung là hạn chế thấp nhất ảnh hưởng quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng đất, nhà đầu tư"- ông Bùi Xuân Cường nói.
Thời gian tới, ông Cường đề nghị các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nhất là các trường hợp bị ảnh hưởng, tác động, hết sức rõ ràng, công khai, minh bạch, cụ thể, cho người dân, doanh nghiệp...
NGUYỄN CHÂU
Nguồn PLO : https://plo.vn/tphcm-co-bang-gia-dat-moi-cach-tinh-nghia-vu-tai-chinh-ra-sao-post816136.html