TP.HCM công bố bảng giá đất mới: Giảm 20 - 25% so với dự thảo

TP.HCM công bố bảng giá đất mới: Giảm 20 - 25% so với dự thảo
3 giờ trướcBài gốc
Sau gần 3 tháng tiếp thu các ý kiến góp ý, giải trình và điều chỉnh cho phù hợp, UBND TP.HCM đã chính thức ban hành bảng giá đất điều chỉnh năm 2020.
Bảng giá đất này sẽ được áp dụng từ 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025.
Đầu năm 2026, Thành phố sẽ áp dụng bảng giá đất hằng năm chung theo Luật đất đai.
Phát biểu tại sự kiện ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định xây dựng bảng giá đất điều chỉnh tuân thủ các quy định. TP.HCM đã thực hiện đủ các bước về lập và chấp thuận đề nghị xây dựng; soạn thảo, lấy ý kiến rộng rãi và thẩm định dự thảo quyết định thay thế Quyết định 02. Các ý kiến góp ý đã được Sở Tài Nguyên và Mội trường (TN&MT) tiếp thu đầy đủ.
Bảng giá đất điều chỉnh được UBND TP.HCM giao Sở TN&MT xây dựng từ đầu tháng 7/2024 theo trình tự, thủ tục rút gọn, tức thời gian công bố thông tin và lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị được thực hiện trong 7 ngày. Đến ngày 30/7, Sở TN&MT đã trình bảng giá đất điều chỉnh cho Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.
Chiều 22/10, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin vể việc ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất năm 2020.
Theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng, bảng giá đất điều chỉnh được dùng làm căn cứ để tính tiền bồi thường, xác định giá đất cho người tái định cư với người được bồi thường về đất ở; tính thuế sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; các khoản phí và lệ phí liên quan đến việc sử dụng đất đai, chuyển nhượng đất đai, hoặc khi làm các thủ tục hành chính về đất đai...
Đối với người dân, trong các giao dịch đất đai nếu thỏa thuận giá đất thấp hơn bảng giá được công bố, cơ quan quản lý đất đai có thể yêu cầu xem xét lại tính hợp pháp của giao dịch. Dù giao dịch hợp pháp, người dân vẫn phải nộp thuế và phí dựa trên mức giá tối thiểu của bảng giá đất.
Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM cũng thông tin, bảng giá đất lần này so với dự thảo hồi tháng 7, giá đất ở có 4.299 tuyến đường đã được giảm xuống, 160 tuyến giữ nguyên và 98 đường tăng thêm.
Tuy nhiên nhìn chung, mức giá ở quyết định này giảm 20 - 25% so với dự thảo và tăng 4 - 38 lần so với Quyết định 02 (chưa nhân hệ số K), tùy vị trí. Ở bảng giá này, mức thấp nhất là 2,3 triệu đồng mỗi 2 thuộc khu dân cư Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ), cao nhất là 687,2 triệu đồng ở các đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ (Quận 1).
Đối với đất thương mại dịch vụ, nếu ở Quyết định 02/2020, TP.HCM quy định đất này bằng 80% đất ở; còn đất sản xuất kinh doanh, giáo dục, y tế... bằng 60% đất ở. Lần này, thành phố tính luôn ra giá trị tuyệt đối.
Cụ thể nếu theo Quyết định 02 (chưa tính hệ số K) đất thương mại dịch vụ của mỗi m2 đường Đồng Khởi được tính bằng 80% của đơn giá 162 triệu đồng thì lần này, con số trên được xác định là 549 triệu đồng mỗi m2.
Ngoài ra, tại Quyết định sửa đổi này, TP hướng dẫn cụ thể các cách tính các loại đất khác như đất dành cho tín ngưỡng, tôn giáo, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp nhưng không phải thương mại dịch vụ... được tính dựa theo tỷ lệ phần trăm so với đất ở.
Bảo Minh
Nguồn Du lịch TP.HCM : https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/cong-bo-bang-gia-dat-moi-giam-20-25-so-voi-du-thao-c2a84438.html