Giá dầu tăng vọt: Nhà đầu tư ngắn hạn đổ xô vào thị trường

Giá dầu tăng vọt: Nhà đầu tư ngắn hạn đổ xô vào thị trường
6 giờ trướcBài gốc
Trong tuần qua, nhà đầu tư Reza Dilmaghani, vốn thường giao dịch cổ phiếu, đã bị thu hút bởi đợt tăng giá mạnh nhất của dầu thô trong gần hai năm trở lại đây. Ông chia sẻ: “Kể từ khi giá dầu đạt mức 67 USD, nó đã liên tục tăng một cách ổn định.” Là một nhà giao dịch trong ngày tại Phoenix, Dilmaghani đang nỗ lực khai thác xu hướng ngắn hạn của thị trường. “Khi thị trường ổn định, đó là cơ hội tuyệt vời để đầu tư,” ông nói thêm.
Ảnh: Getty Images
Không chỉ riêng Dilmaghani, hàng loạt các nhà đầu tư khác cũng đang đổ vào thị trường dầu mỏ khi nguy cơ chiến tranh làm giá dầu tương lai tăng vọt. Sau khi Iran tấn công Israel, giá dầu đã leo thang hơn 6 USD mỗi thùng trong tuần qua, khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô vào các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ.
Theo báo cáo, khối lượng giao dịch của United States Oil Fund (USO) – quỹ giao dịch theo dõi giá dầu lớn nhất – đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công Ukraine vào năm 2022.
Tương tự, hợp đồng tương lai Micro WTI của CME Group, giao dịch phổ biến trên các trang đầu tư nhỏ lẻ, cũng ghi nhận mức giao dịch lớn nhất kể từ tháng 1 năm nay. Lượng hợp đồng quyền chọn hàng tuần của công ty này, được các nhà giao dịch sử dụng để phòng ngừa rủi ro ngắn hạn, cũng đạt kỷ lục gần 80.000 hợp đồng.
Tuy nhiên, sự tham gia ồ ạt của các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đồng thời đẩy thị trường vào tình trạng biến động. Những nhà giao dịch cơ hội, thường ra vào thị trường nhanh chóng trong những sự kiện lớn trên thế giới, đã có tác động đáng kể đến giá dầu trong những năm gần đây. Vào năm 2020, khi nhu cầu dầu giảm sút, sự tham gia ồ ạt của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã góp phần đẩy giá dầu của Mỹ xuống mức âm trong thời gian ngắn.
John Love, Giám đốc điều hành của USCF Investments, đơn vị quản lý USO, cho biết: “Việc tăng đột biến khối lượng giao dịch của USO trong tuần này trùng khớp với sự biến động bất thường của giá dầu thô.” Một thước đo về mức độ biến động của dầu thô đã nhảy vọt lên mức cao nhất trong hai năm qua.
Điều này tạo ra rủi ro lớn cho các nhà đầu tư truyền thống. Khi nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ xô vào thị trường do căng thẳng địa chính trị, họ có thể đẩy giá dầu lên mức cao hơn so với mức mà các yếu tố cơ bản thực sự hỗ trợ. Nếu xung đột tại Trung Đông không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung dầu thô, thị trường có thể sẽ đảo chiều, theo lời của Scott Shelton, chuyên gia năng lượng tại TC ICAP.
Mặc dù vậy, với Reza Dilmaghani, rủi ro này không quá đáng lo. Ông nói: “Tôi không giữ lại bất cứ khoản đầu tư nào qua đêm.” Điều này cho phép ông tránh được những biến động không lường trước trong thị trường dầu mỏ đầy bất ổn hiện tại.
Dũng Phan (Theo Fortune)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/gia-dau-tang-vot-nha-dau-tu-ngan-han-do-xo-vao-thi-truong-post315537.html