Giá dầu thô lao dốc bất chấp xung đột ở Trung Đông

Giá dầu thô lao dốc bất chấp xung đột ở Trung Đông
6 giờ trướcBài gốc
Giá dầu Brent đã giảm 9% vào tháng 9, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11/2022 và giảm 17% trong quý III, mức giảm theo quý lớn nhất trong một năm.
Giá dầu thô WTI đã giảm 7% vào tháng 9 trong mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2023, và giảm 16% trong quý III và là mức giảm hàng quý lớn nhất kể từ quý III/2023.
Vào thứ Hai (30/9), giá dầu được hỗ trợ bởi thông tin về khả năng Iran - thành viên của OPEC - có thể bị lôi kéo trực tiếp vào một cuộc xung đột đang lan rộng ở Trung Đông.
“Thị trường đang cân nhắc xem liệu xung đột Trung Đông có lan rộng trong khu vực hay không”, Tim Snyder, nhà kinh tế tại Matador Economics cho biết.
Trong khi đó, giá dầu đã phản ứng khá im ắng trước thông báo của Trung Quốc vào tuần trước về các biện pháp kích thích tài khóa tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu. Các nhà giao dịch đang đặt câu hỏi liệu các biện pháp kích thích kinh tế này có đủ để thúc đẩy nhu cầu yếu hơn dự kiến của Trung Quốc trong năm nay hay không.
Các nhà phân tích cho biết, hàng loạt biện pháp kích thích được công bố trong tuần qua có thể đủ để đưa mức tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc quay trở lại mức khoảng 5%, nhưng sẽ khó có thể thay đổi triển vọng dài hạn.
Những lo ngại về nguồn cung dầu thô toàn cầu tăng cũng đang gây áp lực lên giá trong tháng này.
Giá dầu đã giảm vào tuần trước do có báo cáo rằng Ả Rập Xê Út đang chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá không chính thức là 100 USD/thùng khi chuẩn bị tăng sản lượng, nhằm giành lại thị phần sau khi các quốc gia ngoài OPEC+ liên tục tăng sản lượng.
"Chúng tôi đang tiến hành trên cơ sở rằng quyết định tăng sản lượng vào tháng 12 của Ả Rập Xê Út vào tuần trước sẽ là một cân nhắc bi quan bao trùm đối với thị trường này trong nhiều tuần tới", Jim Ritterbusch, nhà phân tích của công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch & Associates cho biết.
Bên cạnh đó, triển vọng sản lượng dầu của Libya phục hồi cũng đang gây áp lực lên thị trường. Quốc hội Libya đã nhất trí vào thứ Hai (30/9) để phê duyệt việc đề cử thống đốc ngân hàng trung ương mới, đây là một động thái có thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng đã cắt giảm sản lượng dầu của nước này.
"Đã có rất nhiều sự dè dặt đối với giá dầu vì những người tham gia thị trường đang hướng đến nguồn cung bổ sung sắp tới từ OPEC+ vào cuối năm nay, cùng với triển vọng nhu cầu vẫn yếu từ Trung Quốc được phản ánh trong dữ liệu PMI mới nhất của nước này…Mặc dù vậy, tâm lý đã bớt nhạy cảm hơn với dữ liệu yếu hơn dựa trên kỳ vọng rằng hàng loạt biện pháp kích thích gần đây có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế trong tương lai", Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG cho biết.
Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/gia-dau-tho-lao-doc-bat-chap-xung-dot-o-trung-dong-post354956.html