Gia đình nông dân cần cù, vượt khó thoát nghèo

Gia đình nông dân cần cù, vượt khó thoát nghèo
2 giờ trướcBài gốc
Từng là hộ nghèo nhiều năm liền, nhờ cần cù lao động sản xuất, đến nay, gia đình ông Hà Văn Thương (ở tổ 4, thôn Gia Lố, xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh) đã vươn lên thoát nghèo, trở thành điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương.
Năm 2018, gia đình ông Thương vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi chính sách để trồng 1ha keo và 1,4ha chuối mốc. Đến năm 2021, gia đình ông thu hoạch keo và chuối, trả nợ được số tiền đã vay ban đầu và tiếp tục vay 50 triệu đồng, cùng số tiền 12 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ kinh phí phát triển mô hình trồng bưởi da xanh để đầu tư trồng hơn 1ha bưởi.
Ông Hà Văn Thương chăm sóc vườn cây ăn trái.
Ông Thương cho biết, quá trình trồng trọt, gia đình ông gặp không ít khó khăn khi sản lượng trái bưởi không như kỳ vọng, bị sâu hại, bệnh nhiều. Ông từng thử nuôi đàn vịt khoảng 50 con nhưng bị dịch bệnh và chết. Không nản chí, để lấy ngắn nuôi dài, ông chịu khó tìm kiếm công việc phụ hồ ở các địa phương trong tỉnh; vợ ông cũng tranh thủ làm thêm các món đồ trang trí handmade để có thêm đồng ra, đồng vào.
Trong căn nhà được xây dựng kiên cố, có tivi, wifi..., ông Thương chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi ở nhà tạm, mỗi khi mưa gió đến, vợ chồng với 2 con phải đưa nhau về nhà bố mẹ hoặc anh em để trú tạm. Năm 2022, tôi được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà kiên cố; năm 2023, nhờ gia đình hỗ trợ và tiền tích góp được, chúng tôi đã mở rộng thêm căn nhà để có chỗ rộng rãi hơn cho các con học tập, sinh hoạt. Nhờ đó, tôi cũng yên tâm hơn khi đi làm nương rẫy hay đi làm phụ hồ xa nhà. Giờ đây, mỗi tháng, thu nhập của gia đình sau khi trừ đi các chi phí sinh hoạt cũng còn dư 6 - 7 triệu đồng để tiết kiệm".
Với quyết tâm vượt khó, năm 2023, gia đình ông Thương đã thoát khỏi hộ nghèo, trở thành hộ có thu nhập khá và ổn định. Ông Cao Dê Sy - Chủ tịch UBND xã Giang Ly cho biết, gia đình ông Hà Văn Thương là hộ tiêu biểu của xã trong cần cù lao động, không ngại khó, ngại khổ để làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Nhờ sự hỗ trợ của thôn, xã và các cơ quan liên quan, ông Thương đã được tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ, nâng cao nhận thức, kiến thức trong phát triển kinh tế. Cùng với sự nỗ lực của mình, gia đình ông Thương đã có kinh tế ổn định hơn và thoát nghèo thành công. Thời gian tới, UBND xã, các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ gia đình; đồng thời nhân rộng điển hình tiêu biểu này đến những hộ dân khác, tạo động lực cho người dân ra sức lao động, thoát nghèo bền vững.
VĨNH THÀNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/kinh-te/202410/gia-dinh-nong-dan-can-cu-vuot-kho-thoat-ngheo-7045cfc/