Giá nhà tăng do đầu cơ và tâm lý thị trường

Giá nhà tăng do đầu cơ và tâm lý thị trường
3 giờ trướcBài gốc
Theo khảo sát và tổng hợp báo cáo của một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giá căn hộ chung cư tăng trung bình khoảng từ 5 - 6,5% trong quý II và 25% theo năm tùy từng khu vực. Giá bán biệt thự, nhà liền kề cũng bị đẩy cao so với quý trước. Nguyên nhân được Bộ Xây dựng chỉ ra, ngoài chi phí đầu vào tăng, việc nhà đầu tư đổ tiền vào một số phân khúc bất động sản an toàn thì nguyên nhân chính vẫn là tình trạng đầu cơ thổi giá, thao túng thị trường. Bộ Xây dựng đang nghiên cứu sửa đổi chính sách thuế phù hợp để hạn chế tình trạng đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản.
Ông Vương Duy Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho biết: "Khi nghiên cứu đề xuất cần phải nghiên cứu toàn diện. Trên cơ sở xây dựng chính sách sẽ có đánh giá tác động đến các đối tượng chịu tác động của chính sách, từ doanh nghiệp đến người dân; tác động này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường. Đồng thời, chính sách cũng phải phù hợp với thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, hài hòa lợi ích, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân và doanh nghiệp".
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ rà soát các quy định pháp luật, điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, đảm bảo quyền lợi của người dân và nhà đầu tư.
Liên quan đến việc nhiều người dân có thu nhập thấp không có nhà ở, nhiều dự án bất động sản bị bỏ hoang song người có thu nhập thấp không thể tiếp cận được, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, kinh doanh đối với các dự án bất động sản theo các quy định của pháp luật.
Bùi Trinh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/gia-nha-tang-do-dau-co-va-tam-ly-thi-truong-273483.htm