Giá nhiều loại vật liệu xây dựng tăng mạnh

Giá nhiều loại vật liệu xây dựng tăng mạnh
3 giờ trướcBài gốc
Gạch đặc đất sét nung bán tại cơ sở sản xuất giá xấp xỉ 1,2 nghìn đồng/viên; chở đến chân công trình tại khu vực TP Bắc Giang giá 1,3 nghìn đồng/viên (chưa kể chi phí hạ pallet gạch). Cát xây, cát tân nền, cát trộn bê tông giá lần lượt là 200, 220 và 600 nghìn đồng/m3, tăng từ 20 đến gần 50 nghìn đồng/m3.
Sản xuất gạch tại Công ty cổ phần Tân Xuyên, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang).
Từ cuối tháng 9 đến nay, thép các loại tăng giá 2 đợt, mỗi đợt tăng từ 100-300 đồng/kg. Theo thông báo của Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh thép Việt Nhật (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và một số doanh nghiệp sản xuất thép tại khu vực miền Bắc, ngày 8/10, giá thép tăng 200 đồng/kg, ngày 14/10 sẽ tăng thêm 300 đồng/kg và ngày 18/10 tăng thêm 800 đồng/kg.
Đại diện một số đơn vị lý giải: Gạch đặc đất sét nung tăng giá là do giá than xít tăng cao so với thời điểm trước khi bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc (tăng khoảng 25%, thời điểm sau bão số 3 tăng tới 50%). Lũ lụt cũng khiến nhiều cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn tỉnh bị úng ngập, nhà xưởng, máy móc bị hư hại nên chưa kịp phục hồi sản xuất.
Bên cạnh đó, do lũ dâng cao trên các sông ở miền Bắc nên các đơn vị khai thác, cung ứng cát phải tạm dừng hoạt động, gián đoạn nguồn cung khiến cát khan hiếm, nhất là cát sạch để xây, trát công trình và trộn bê tông.
Nguyên nhân giá thép tăng là do tác động của việc tăng giá nguyên liệu đầu vào nên các doanh nghiệp sản xuất thép căn cứ tình hình thị trường hiện tại để tăng giá bán sản phẩm. Thời gian áp dụng tăng giá có thể thay đổi sớm hơn nếu như giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục tăng mạnh và liên tục.
Các loại vật liệu xây dựng tăng giá đã tác động không nhỏ đến việc xây dựng các công trình nhà riêng lẻ khu vực dân sinh. Theo tính toán của các chủ hộ, biến động của giá vật liệu đã làm tăng chi phí xây dựng lên từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng/căn nhà (tùy quy mô công trình).
Đại diện Phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng) thông tin, bên cạnh những nguyên nhân trên còn do vào các tháng mùa khô cuối năm, nhu cầu xây dựng của người dân tăng mạnh, khiến giá vật liệu tăng theo.
Tuy nhiên, hiện giá gạch không nung (áp dụng vật liệu cho các công trình đầu tư công), giá xi măng không tăng vì không bị tác động của bão lũ. Việc tăng giá các loại vật liệu xây dựng ở thời điểm hiện tại chưa tác động đến các công trình đầu tư công của tỉnh vì vẫn nằm trong kế hoạch, dự báo của cơ quan chức năng.
Tin, ảnh: Bảo Lâm
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/gia-nhieu-loai-vat-lieu-xay-dung-tang-manh-163719.bbg