Siêu bão Milton gây ra thiệt hại 175 tỷ USD cho Florida

Siêu bão Milton gây ra thiệt hại 175 tỷ USD cho Florida
3 giờ trướcBài gốc
Florida sau đợt tàn phá của bão. Ảnh: CNBC
Các chuyên gia phố Wall cảnh báo, thiệt hại từ siêu bão này có thể vượt qua con số kinh hoàng 50 tỷ USD, và trong trường hợp xấu nhất, mức thiệt hại có thể lên tới 175 tỷ USD.
Mặc dù các ước tính chính thức về tổn thất vẫn chưa được đưa ra, giới phân tích nhấn mạnh rằng một cơn bão lớn quét qua khu vực đông dân cư như Tampa, một thành phố bên bờ Tây của tiểu bang Florida, Mỹ có thể gây tổn thất hàng chục tỷ USD.
Theo chuyên gia phân tích cổ phiếu của công ty tài chính Jefferies, Yaron Kinar cho biết sự kiện thiên tai mang tính thế kỷ này, xảy ra 1 lần trong 100 năm, có khả năng gây tổn thất lên tới 175 tỷ USD tại khu vực Tampa, và khoảng 70 tỷ USD nếu ảnh hưởng đến vùng Fort Myers trong tiểu bang.
Tổng thống Joe Biden cũng nhấn mạnh: "Đây có thể là cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào Florida trong hơn một thế kỷ".
Nhớ lại chỉ hai năm trước, cơn bão Ian đã tàn phá Fort Myers, gây thiệt hại hơn 50 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu Milton tiếp tục theo lộ trình dự báo hiện tại và đổ bộ vào khu vực Tampa, con số thiệt hại có thể còn lớn hơn nhiều.
Hiện Milton được ước tính là cơn bão cấp 4 với sức gió lên tới 233 km/giờ, dự kiến sẽ gây ra những đợt sóng thần cao từ khoảng 3,05 mét đến 4,2 mét tại vịnh Tampa.
Siêu bão Milton diễn ra chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi bão Helene đã càn quét qua vùng này, gây thiệt hại đến hơn 15 tỷ USD. Moody’s, công ty đánh giá tín dụng hàng đầu, cũng dự báo rằng nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Helene không có bảo hiểm lũ lụt, khiến thiệt hại thực tế vượt xa con số bảo hiểm có thể chi trả.
Với tình hình hiện tại, Florida đang chuẩn bị đối mặt với một kỷ lục mới về mức độ tàn phá.
Thanh Thúy
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/sieu-bao-milton-gay-ra-thiet-hai-175-ty-usd-cho-florida.html