Gia tăng sản xuất bù đắp thiếu hụt rau xanh

Gia tăng sản xuất bù đắp thiếu hụt rau xanh
2 giờ trướcBài gốc
Mầm xanh trên ruộng đồng
Cánh đồng thôn Minh Sơn, xã Trung Sơn (thị xã Việt Yên) có khoảng 12 ha chuyên trồng rau màu gối vụ (4-5 vụ/năm). Trận mưa bão vừa qua khiến phần lớn cây trồng như mướp, bầu, cà chua, đậu đũa… bị đổ gãy, hư hỏng nặng, nông dân mất nguồn thu. Dù vậy, những ngày này, nơi đây đã có những ruộng rau đang nhú mầm xanh. Đó là bởi sau khi bão tan, tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân địa phương khẩn trương làm đất, xuống giống gieo trồng các cây ngắn ngày như: Cải ngọt, xà lách, mồng tơi...
Người dân thôn Minh Sơn, xã Trung Sơn (thị xã Việt Yên) chăm sóc đậu tương.
Đang phá váng trên mặt luống trồng cà chua, bà Trần Thị Thoa, thôn Minh Sơn nói: “Trồng cây vụ đông sớm năm nay khó khăn hơn nhiều so với những năm trước vì thời tiết bất lợi. Khi bão qua, trời mưa liên tục sau đó lại nắng to khiến nhiều cây trồng héo úa, nhiễm sâu bệnh. Khu ruộng nào cây sinh trưởng kém, chúng tôi bỏ cây cũ, sử dụng vôi bột hoặc chế phẩm sinh học xử lý đất rồi trồng lứa rau mới. Hầu như ngày nào tôi cũng thăm đồng để chăm bón đúng lúc”.
Cách đó không xa, ông Bùi Huy Chúc (cùng thôn) đang tháo nước cho ruộng mướp và chỉnh lại lớp ni-lông ngăn cỏ dại. Ông cho hay, khắc phục khó khăn, người dân tích cực chăm sóc diện tích rau hiện có, xuống giống thêm các lứa rau mới. Gia đình ông Chúc trồng hơn 1 mẫu cà chua, su hào, cải thìa, cải canh… Ông nhẩm tính, nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng 1,5-2 tháng nữa các cây trồng sẽ cho thu hoạch. Sau khi gặt xong lúa vụ mùa (khoảng 10 ngày nữa), người dân thôn Minh Sơn tiếp tục trồng hành, bắp cải. Hầu như nhà nào cũng dùng phương tiện cơ giới nên tiết kiệm nhiều thời gian, công sức lao động.
Ông Chu Trọng Vinh, Bí thư Chi bộ thôn Minh Sơn cho biết thêm, thôn có 90/102 hộ dân làm nông nghiệp với kinh nghiệm hàng chục năm nay. Phần lớn diện tích đều được chứng nhận VietGAP hoặc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2023, bắp cải, cà chua của thôn được công nhận OCOP 3 sao. Phát huy thế mạnh, dự kiến từ tháng 11/2024 đến Tết Nguyên đán năm 2025, thôn Minh Sơn sẽ bán khoảng 10 tấn rau các loại/ngày, giúp nông dân tăng thu nhập.
Trên nhiều cánh đồng thuộc xã Đào Mỹ, xã Tiên Lục (Lạng Giang); xã Chu Điện (Lục Nam)…, nông dân cũng khẩn trương trồng, chăm sóc các rau ngắn ngày, rau gia vị… Đa phần ruộng được lên luống cao, dễ thoát nước, mặt luống được phủ ni-lông, rơm rạ nhằm ngăn cỏ dại mọc, đây cũng là biện pháp giúp nông dân giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Tăng khoảng 1 nghìn ha cây vụ đông
Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, mưa bão đã khiến hơn 2,7 nghìn ha rau màu toàn tỉnh bị thiệt hại. Căn cứ chỉ đạo của tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở đã khẩn trương hướng dẫn các địa phương khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão lũ; hướng dẫn tiêu chí xác định thiệt hại, tổng hợp thiệt hại, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ nông dân giống, vật tư, phân bón để khôi phục sản xuất; yêu cầu các đơn vị phân công cán bộ chịu trách nhiệm phụ trách từng địa bàn huyện, thị xã, TP để hướng dẫn, chỉ đạo và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương.
Sau bão, Hợp tác xã Rau sạch Yên Dũng đã dựng lại nhà màng, trồng ớt Đà Lạt.
Ngay khi nắng lên, nông dân thu hoạch nhanh lúa đã chín và hoa màu để giải phóng đất, trồng cây vụ đông. Đến nay các địa phương đã thu hoạch hơn 10 nghìn ha lúa và gần 4 nghìn ha rau các loại; trồng được gần 1 nghìn ha cây vụ đông. Đối với diện tích lúa, rau màu thiệt hại không có khả năng phục hồi, người dân chuyển đổi sang gieo trồng cây rau màu ngắn ngày, cây hằng năm khác để cung cấp kịp thời cho thị trường; chuẩn bị giống cây trồng, phân bón cho vụ đông. Tại huyện Lục Nam, bão số 3 làm hư hỏng 673 ha rau màu, tập trung nhiều tại các xã Tam Dị, Yên Sơn.
Hiện nay, bà con tập trung làm đất, trồng khoai lang, cải ngọt, hành hoa, rau gia vị... Cùng với nông dân, nhiều hợp tác xã (HTX) đã tập trung vệ sinh khu vực nhà màng, nhà lưới bị đổ và thu dọn cây trồng hư hỏng do mưa bão. HTX Rau sạch Yên Dũng đã gieo trồng được 10 ha rau màu ngắn ngày, năng suất cao như: Ớt Đà Lạt, rau muống, rau dền, cà chua, ngô... Ngoài trồng trong diện tích ruộng sẵn có, HTX còn liên kết tiêu thụ nông sản của các hộ sản xuất, HTX nông nghiệp khác trên địa bàn.
Rau xanh phong phú tại Siêu thị Co.opmart Bắc Giang.
Đồng hành với nông dân khắc phục khó khăn, Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi một số tổ chức, doanh nghiệp (DN) hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho Bắc Giang. Hiện đã có một số DN hỗ trợ hàng trăm tấn phân bón; 100 tấn khoai tây; hơn 1,2 tấn hạt rau giống như: Đậu cove, rau dền xanh, cải xanh mèo, cải bẹ…
Để bù lại phần sản lượng thiệt hại do bão, năm nay toàn tỉnh phấn đấu mở rộng thêm khoảng 1 nghìn ha cây vụ đông so với dự kiến ban đầu. Bắc Giang đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia 2.000 tấn giống khoai tây (Atlantic, Marabel, Actrice), 9 tấn hạt giống rau, gần 8 tấn giống ngô nếp, ngô lai để phục vụ sản xuất vụ đông năm 2024.
Ông Nguyễn Văn Thi, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, Sở đã giao cho đơn vị chuyên môn làm đầu mối tiếp nhận giống, phân bón được hỗ trợ để tham mưu phân bổ theo nhu cầu cho các địa phương. Trong chỉ đạo sản xuất, Sở định hướng tiếp tục mở rộng diện tích cây vụ đông để bù lại phần sản lượng thiệt hại do bão, ước tính tăng thêm khoảng 1 nghìn ha so với dự kiến ban đầu. Bắc Giang đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ từ nguồn dự trữ quốc gia 2.000 tấn giống khoai tây (Atlantic, Marabel, Actrice), 9 tấn hạt giống rau, gần 8 tấn ngô nếp, ngô lai để phục vụ sản xuất vụ đông năm 2024.
Thực hiện chỉ đạo, khuyến cáo của Sở Công Thương, các siêu thị trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh nhập rau, củ, quả từ các địa phương không bị ảnh hưởng của bão lũ, bảo đảm nguồn cung, ổn định giá bán tới tay người tiêu dùng Bắc Giang. Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, tại Siêu thị Co.opmart Bắc Giang, hàng hóa, nhất là rau xanh, củ quả đã dồi dào, giá bán không tăng so với trước. Với nhiều diện tích rau xanh ngắn ngày được trồng mới, thời tiết thuận lợi, người dân tích cực chăm sóc, dự kiến khoảng 10 ngày nữa nguồn cung rau xanh trong tỉnh sẽ tăng trở lại, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Trịnh Lan-Mạc Yến
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/gia-tang-san-xuat-bu-dap-thieu-hut-rau-xanh-095024.bbg