Giá thực phẩm toàn cầu leo thang: Nguy cơ khủng hoảng lương thực?

Giá thực phẩm toàn cầu leo thang: Nguy cơ khủng hoảng lương thực?
3 giờ trướcBài gốc
Giá lương thực toàn cầu trong tháng 9 đã tăng với tốc độ chóng mặt kể từ tháng 3 năm 2022, trong bối cảnh giá đường tăng vọt do thời tiết khô hạn và cháy rừng gây thiệt hại cho các cánh đồng mía đường tại Brazil, theo thông báo từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) vào ngày thứ Sáu.
Ảnh: AFP
Theo FAO, Chỉ số giá lương thực toàn cầu đã đạt mức 124.4 điểm trong tháng 9, tăng 3% so với tháng 8. Mặc dù vậy, chỉ số này vẫn thấp hơn 22.4% so với mức đỉnh đạt được vào tháng 3 năm 2022, thời điểm nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine – hai quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới.
Chỉ số giá lương thực toàn cầu được FAO sử dụng để theo dõi sự biến động hàng tháng của giá cả quốc tế đối với một giỏ hàng hóa thực phẩm thiết yếu. Trong tháng 9, chỉ số giá đường đã tăng mạnh tới 10.4%.
FAO cho biết: "Triển vọng thu hoạch tại Brazil ngày càng xấu đi do tình trạng khô hạn kéo dài và các vụ cháy rừng vào cuối tháng 8 đã tàn phá nghiêm trọng các cánh đồng mía, là nguyên nhân chính khiến giá đường toàn cầu tăng cao."
Ngoài ra, những lo ngại về nguồn cung đường từ Ấn Độ cũng ảnh hưởng đến thị trường, sau khi chính phủ nước này dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng mía để sản xuất ethanol.
Không chỉ giá đường, giá dầu thực vật cũng đã tăng 4.6%, trong khi chỉ số giá ngũ cốc tăng thêm 3%. Sự biến động này đang tạo áp lực lên nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực, đồng thời khiến người tiêu dùng trên toàn thế giới đối mặt với mức giá ngày càng tăng cao cho các sản phẩm thiết yếu.
FAO cảnh báo rằng, với sự biến đổi khí hậu và các yếu tố bất định về chính trị và kinh tế toàn cầu, thị trường lương thực có thể sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới.
Dũng Phan (Theo The Daily Star)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/gia-thuc-pham-toan-cau-leo-thang-nguy-co-khung-hoang-luong-thuc-post315643.html