Giá tiêu hôm nay 18/10: Giá tăng, người dân mở rộng diện tích trồng tiêu

Giá tiêu hôm nay 18/10: Giá tăng, người dân mở rộng diện tích trồng tiêu
6 giờ trướcBài gốc
Giá tiêu hôm nay ngày 18/10/2024 tại thị trường trong nước
Tham khảo giá tiêu hôm nay ngày 18/10/2024 tại thị trường trong nước (Nguồn: Tạp chí Công Thương tổng hợp)
Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm giảm nhẹ so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 144.000 đồng/kg đến 144.500 đồng/kg.
Tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk giảm 500 đồng/kg so với hôm qua còn 144.500 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai giữ nguyên so với ngày hôm qua hiện ở mức 144.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông giảm 500 đồng/kg so với hôm qua đạt 144.500 đồng/kg.
Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay ở Bà Rịa - Vũng Tàu hiện ở mức 144.000 đồng/kg, đi ngang so với ngày hôm qua. Đồng Nai cũng giữ nguyên so với hôm qua đạt 144.000 đồng/kg.
Ngoài ra, giá tiêu hôm nay tại Bình Phước cũng ổn định so với hôm qua ở mức 144.000 đồng/kg.
Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hồ tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.
Việc sụt giảm xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc khi đất nước này đang tăng cường nhập khẩu từ Indonesia sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành hồ tiêu Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên hay Đông Nam Bộ. Minh chứng rõ nhất là thị trường tiêu trong nước trong những tuần gần đây không ổn định khi giá giảm liên tục. Tuy nhiên, một số khu vực trồng tiêu đã cho thấy tín hiệu tích cực khi giá hạt tiêu đã bắt đầu tăng trở lại.
Ngành nông nghiệp Bình Phước đã và đang ghi nhận bước đột phá trong lĩnh vực canh tác hồ tiêu hữu cơ. Nhiều nông hộ chọn theo hướng sản xuất hữu cơ đã thu “trái ngọt” khi năng suất ổn định, chất lượng tốt và bảo vệ môi trường hiệu quả.
Tại các vùng trồng hồ tiêu lớn như huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản, Bù Gia Mập… kể từ khi nhà nông dân mạnh dạn chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ thì vườn cây phát triển xanh tốt, cho năng suất ổn định và giá cả được thu mua cao hơn so với giá tiêu thường trên thị trường.
Hiện nay, diện tích trồng hồ tiêu ở Bình Phước khoảng 12.450 ha, thu hẹp khá nhiều do các nguyên nhân như: giá thấp, dịch bệnh, chuyển đổi cây trồng... Những năm gần đây, nhiều gia đình vẫn “cầm cự” chăm sóc hồ tiêu khi giá xuống và sản xuất theo hướng hữu cơ.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2024, giá thu mua tăng vượt mốc 100.000 đồng/kg đã và đang mang lại niềm vui cho nhà nông trồng hồ tiêu. Bên cạnh đó, việc chuyển hướng trồng hồ tiêu theo hướng hữu cơ đã mang lại nhiều lợi ích cho người trồng lẫn người tiêu dùng. Cách làm này đang mở ra hướng đi mới vừa mang tính bền vững trong canh tác, vừa ổn định thu nhập cho người trồng hồ tiêu.
Với nền giá cao hơn các năm như hiện nay cùng với đánh giá về tín hiệu tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn được hỗ trợ giá trong thời gian tới, nông dân các địa phương trong nước có xu hướng trồng mới lại loại cây "vàng đen" một thời này.
Theo đó, một số nông dân có vườn tiêu già cỗi đã mạnh dạn đầu tư trồng mới hoặc nhân rộng diện tích so với trước. Nhiều tỉnh có thế mạnh trồng hồ tiêu cũng có sự ghi nhận như trên.
Như tại Bình Định, diện tích hồ tiêu ở ít hơn so với các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ, nhiều nhất tập trung ở huyện Hoài Ân. Trong đó, toàn huyện Hoài Ân hiện có khoảng 300 ha hồ tiêu, trong đó 260 ha cho thu hoạch. Năng suất ước đạt khoảng 7 tấn/ha, một con số khá khả quan dù có giảm nhẹ so với những năm trước, do thiếu sự đầu tư.
Trước tình hình giá hồ tiêu tăng cao, nhiều nông dân tại Hoài Ân đang có ý định mở rộng quy mô trồng hồ tiêu.
Giá tiêu hôm nay 18/10 tại thị trường thế giới
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)
Trên thị trường thế giới, dựa trên báo giá của các doanh nghiệp xuất khẩu và giá xuất cảng tại các nước, Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) đã cập nhật giá tiêu các loại giao dịch trên thị trường quốc tế trong ngày 18/10 (theo giờ địa phương) như sau:
Giá tiêu đen Lampung của Indonesia tăng 0.13% so với ngày hôm qua đạt 6.773 USD/tấn. Ngoài ra, giá tiêu trắng Muntok cũng tăng 0.13% so với ngày hôm qua đạt 9.272 USD/tấn.
Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil đi ngang so với hôm qua ở mức 6.750 USD/tấn.
Giá tiêu đen ASTA của Malaysia giữ nguyên so với hôm qua hiện ở mức 8.900 USD/tấn. Ngoài ra, giá tiêu trắng ASTA của nước này cũng đi ngang so với hôm qua đạt 11.200 USD/tấn.
Giá tiêu các loại của Việt Nam đi ngang so với ngày hôm qua. Trong đó, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.500 USD/tấn; loại 550 gr/l đạt 6.800 USD/tấn.
Tương tự, giá tiêu trắng của Việt Nam đi ngang so với hôm qua đạt 9.850 USD/tấn.
Đạt Trịnh
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/gia-tieu-hom-nay-18-10--gia-tang--nguoi-dan-mo-rong-dien-tich-trong-tieu-128386.htm