Giá trị X hiện giảm 80% kể từ khi Elon Musk tiếp quản

Giá trị X hiện giảm 80% kể từ khi Elon Musk tiếp quản
3 giờ trướcBài gốc
X không còn giao dịch công khai sau khi Musk chi 44 tỷ USD để đưa công ty này trở thành công ty tư nhân vào tháng 10 năm 2022.
Báo cáo tài chính mới từ một trong những bên ủng hộ thỏa thuận mua lại, Fidelity Investments, cho thấy giá trị của nền tảng X đã giảm mạnh trong 24 tháng qua.
Gã khổng lồ tài chính Fidelity tuần trước đã công bố khoản đầu tư của mình vào thương vụ mua lại Twitter của Musk vào tháng 10 năm 2022, trị giá gần 20 triệu đô la vào thời điểm đó, đã giảm giá trị xuống còn 4,2 triệu đô la vào cuối tháng 8 năm 2024. Con số này đã giảm 24% so với tháng trước và phản ánh mức giảm giá trị đáng kinh ngạc là 79% kể từ thời điểm Musk mua nền tảng này. Việc ngoại suy khoản lỗ của Fidelity cho thấy định giá X hiện tại là khoảng 9,2 tỷ đô la.
Sức ép từ quảng cáo
Dan Ives, giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Wedbush Securities, chia sẻ với CNN rằng: "Musk rõ ràng đã trả quá nhiều tiền cho tài sản này".
Ives cho biết ông tin rằng Twitter thực sự có giá trị khoảng 30 tỷ USD khi Musk mua lại, và hiện nay, giá trị của nó gần 15 tỷ đô la. Ông cho biết mặc dù mức độ tương tác trên X là "mạnh", nhưng áp lực quảng cáo vẫn tiếp diễn.
Dưới quyền sở hữu của Musk, một số nhà quảng cáo đã bày tỏ lo ngại về nội dung cực đoan trên nền tảng mà họ không muốn các thương hiệu của mình bị liên quan tới.
Một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây của Kantar cho thấy có tới 26% các nhà tiếp thị có kế hoạch giảm ngân sách cho X vào năm tới, mức giảm mạnh nhất so với bất kỳ nền tảng quảng cáo toàn cầu lớn nào. Chỉ có 4% các nhà quảng cáo cho biết họ nghĩ rằng quảng cáo X cung cấp "sự an toàn cho thương hiệu" (sự chắc chắn rằng quảng cáo của họ sẽ không xuất hiện gần nội dung cực đoan), so với 39% tại Google.
Vào tháng 11, Musk đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các thương hiệu, một số trong số đó đã ngừng chi cho quảng cáo trên X, sau khi tỷ phú Elon Musk có động thái ủng hộ một vấn đề liên quan đến chủng tộc gây tranh cãi. Musk sau đó đã xin lỗi, tuy nhiên, trong lời xin lỗi đó, Musk cũng có phát ngôn không hề tích cực đối với các nhà quảng cáo đang rời bỏ X.
Lượng người dùng sụt giảm
Theo CNN, X vẫn tiếp tục là nhân tố chính trong đế chế thuộc sở hữu của Musk. Công ty này cho biết họ có 570 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 2, tăng 6% so với năm trước.
Tuy nhiên, công ty nghiên cứu Similarweb đã phát hiện ra một số sự sụt giảm trong mức độ tương tác: lượng người dùng X hàng tháng tại Hoa Kỳ giảm gần 11% so với cùng kỳ năm trước và giảm 20% so với tháng 10 năm 2022.
Ngược lại, Gene Munster, đối tác quản lý tại Deepwater Asset Management, cho biết ông không tin rằng giá trị của X đã giảm nhiều như ước tính của Fidelity ngụ ý.
Munster cho biết về lâu dài, ông nghĩ X và dữ liệu mà công ty có quyền truy cập sẽ có giá trị hơn 44 tỷ đô la mà Musk đã trả cho Twitter.
"Nếu bạn muốn hiểu theo thời gian thực về những gì mọi người đang nghĩ, Twitter là nguồn tốt nhất để biết điều đó. Và điều đó rất có giá trị", Munster cho biết.
Dữ liệu X đặc biệt có giá trị vì đã giúp đào tạo Grok, chatbot trí tuệ nhân tạo do xAI phát triển, công ty khởi nghiệp AI ngày càng có giá trị của Musk.
X đã nổi lên như một góc nhìn độc đáo cho Grok, mà Munster cho biết có tiềm năng trở thành nguồn tài sản lớn nhất của Musk.
“Khi Musk mua Twitter, các nhà đầu tư không nhận ra rằng AI sẽ phát triển nhanh như hiện tại”, Munster cho biết. “Musk mua Twitter là trường hợp may mắn hơn là thông minh”.
Theo CNN
Hải Anh
Nguồn Doanh nhân & Pháp luật : https://doanhnhan.vn/gia-tri-x-hien-giam-80-ke-tu-khi-elon-musk-tiep-quan-78233.html