Người dân Malaysia mất gần 13 tỷ USD mỗi năm do lừa đảo

Người dân Malaysia mất gần 13 tỷ USD mỗi năm do lừa đảo
3 giờ trướcBài gốc
Người dân Malaysia. (Ảnh minh họa. Hằng Linh/TTXVN)
Thống kê của công ty công nghệ Gogolook cho biết người dân Malaysia đã mất tổng cộng 12,8 tỷ USD vì lừa đảo trong một năm, tương đương 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước.
Theo báo cáo về thực trạng lừa đảo năm 2024, công ty cho biết 70% nạn nhân lừa đảo đã không báo cáo vụ việc của họ với chính quyền.
Gogolook cho biết sự gia tăng của các vụ lừa đảo sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) đặc biệt đáng lo ngại, vì 25% người Malaysia không chắc rằng AI có liên quan đến các vụ lừa đảo mà họ gặp phải hay không.
Theo Gogolook, sự thiếu nhận thức này khiến người dân Malaysia dễ bị lừa đảo trước những hành động lừa đảo tinh vi, sử dụng công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như video giả danh và bắt chước giọng nói.
Gogolook cho biết, báo cáo phát hiện ra rằng 74% số người được hỏi đã từng gặp phải các vụ lừa đảo ít nhất một lần một tháng. Mức tổn thất tài chính trung bình cho mỗi nạn nhân được báo cáo là 2.726 USD, trong đó chỉ có 2% có thể lấy lại được số tiền bị lừa, giảm mạnh so với mức 8% của năm trước.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Gogolook, ông Manwoo Joo, cho biết báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động phòng ngừa gian lận trong môi trường số ngày nay.
Ông cho biết: "Với các ứng dụng chống gian lận tiên tiến như Whoscall đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại những kẻ lừa đảo, chúng tôi có thể giảm đáng kể nguy cơ trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Mục tiêu của chúng tôi là tận dụng các giải pháp tiên tiến để cung cấp cho người dân Malaysia các công cụ họ cần để xác định và ngăn chặn các vụ lừa đảo trước khi chúng gây ra thiệt hại"./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/nguoi-dan-malaysia-mat-gan-13-ty-usd-moi-nam-do-lua-dao-post981030.vnp