Giá vàng đã ở mức rủi ro cao

Giá vàng đã ở mức rủi ro cao
3 giờ trướcBài gốc
Nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn gia tăng trước biến động địa chính trị trên thế giới. Ảnh: Dũng Minh.
Khó mua
Tuần qua, căng thẳng địa chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới tiếp tục leo thang, làm gia tăng nhu cầu “trú ẩn” vào vàng, giúp giá mặt hàng kim loại quý này tiếp tục đi lên.
Tính đến chiều 17/10/2024, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới đứng ở mức 2.680,2 USD/ounce, giá vàng tương lai đứng ở mức 2.695,1 USD/ounce.
Cùng với đà đi lên của giá vàng thế giới, thị trường vàng trong nước cũng gia tăng sức nóng, khi giá vàng nhẫn tiếp tục tăng ở một số thương hiệu, lên mức đắt đỏ chưa từng có: 84,45 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, trong khi vàng miếng SJC giữ ở đỉnh 86 triệu đồng/lượng.
Giá vàng vẫn trong xu thế đi lên, nhưng theo phản ánh của một số khách hàng, để mua được vàng miếng SJC (tại các ngân hàng được chỉ định) vẫn rất khó, dù mới đây, BIDV triển khai thêm 6 điểm bán vàng miếng tại Hà Nội và TP.HCM.
Hiện người dân muốn mua vàng miếng, vàng nhẫn SJC hầu như chỉ còn cách mua qua thị trường “chợ đen”. Việc bán vàng cũng không hề dễ dàng, nếu không có hóa đơn, nhất là với vàng không có thương hiệu và vàng nữ trang.
Thanh khoản thị trường vàng trong nước đã giảm đột ngột suốt 4 tháng qua, kể từ khi Ngân hàng Nhà nước triển khai bán vàng miếng qua nhóm 4 ngân hàng thương mại được chỉ định và SJC và các cơ quan quản lý đã tiến hành một loạt giải pháp để siết chặt quản lý thị trường vàng. Như nhận xét của PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM thì “thị trường vàng đang bị méo mó”.
Ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng Thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đánh giá, triển vọng của giá vàng còn sáng trong thời gian tới và cột mốc 3.000 USD/ounce không còn quá xa.
Theo ông Huân, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng trên thị trường quốc tế hiện đã được thu hẹp so với giai đoạn trước, song để mua được vàng trong nước là điều rất khó khăn với người dân.
Vàng cũng như những hàng hóa khác, giá cả biến động theo cung - cầu thị trường và thực tế, giá vàng SJC tăng mạnh trong thời gian trước ngoài yếu tố ảnh hưởng của giá vàng thế giới thì còn có nguyên nhân là cung - cầu trên thị trường trong nước lệch pha.
Vì vậy, chuyên gia cho rằng, để giảm nhiệt giá vàng, trước hết, cần gia tăng nguồn cung, cho các doanh nghiệp được nhập khẩu một ít vàng nguyên liệu sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng cũng cho hay, tại thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước đã thành công trong việc kéo giá vàng miếng SJC xuống, nhưng cung - cầu vàng SJC không được cân bằng.
“Nếu giá vàng quốc tế tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, liệu Ngân hàng Nhà nước có kìm mãi được giá vàng miếng SJC? Tôi không biết chính sách quản lý thị trường vàng được nhà điều hành duy trì đến khi nào, còn thực tế hiện nay, sức cầu về vàng miếng SJC rất lớn, trong khi nguồn cung luôn trong tình trạng khan hiếm”, ông Hiếu nói.
Rủi ro đầu tư
Thực tế cho thấy, Việt Nam đã kiểm soát được giá vàng miếng SJC, song giá vàng nhẫn đang ở giai đoạn biến động tăng cao theo giá quốc tế, do giá vàng nhẫn không bị kiểm soát. Một khi giá vàng nhẫn vào giai đoạn quá “sốt” nóng, tác động đến kinh tế vĩ mô, theo giới phân tích, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ đưa vào vàng nhẫn vào diện kiểm soát.
Giới chuyên gia nhận định, động lực tăng của giá vàng vẫn được duy trì: Thứ nhất, nhu cầu trú ẩn cho tài sản trước biến động địa chính trị phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới, nhất là tại khu vực Trung Đông; thứ hai, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang bước vào lộ trình cắt giảm lãi suất, với dự báo có thêm hai lần cắt giảm từ nay tới cuối năm và ba lần cắt giảm trong năm 2025 sau lần cắt giảm đầu tiên 0,5%/năm vào trung tuần tháng 9 vừa qua, khiến đồng USD suy giảm giá trị, hỗ trợ giá vàng đi lên; thứ ba, nhu cầu mua vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương thế giới vẫn tiếp tục, theo dự báo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) là khoảng 800 tấn vàng trong năm nay.
Ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng Thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đánh giá, triển vọng của giá vàng còn sáng trong thời gian tới và cột mốc 3.000 USD/ounce không còn quá xa.
Từ cuối năm ngoái đến giữa năm nay, giá vàng đã tăng 30 - 35% và theo ông Khánh, để đạt mức 3.000 USD/ounce thì giá vàng chỉ cần nhích thêm khoảng 22% - không quá khó để xảy ra nếu các yếu tố trên tiếp tục duy trì trong thời gian tới.
Ông Khánh nhận định, trung bình giá vàng tăng không dưới 25% trong một năm, lợi nhuận thu về sẽ cao hơn các kênh tài sản khác như gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản…
Tuy nhiên, do thị trường vàng trong nước đang được kiểm soát, không liên thông với thị trường thế giới và hạn chế nguồn cung, nên để an toàn và hạn chế được rủi ro, nhà đầu tư không nên “all-in” vào vàng, mà nên chia nhỏ danh mục đầu tư vào nhiều kênh tài sản, trong đó có vàng. Việc rót vốn vào các kênh đầu tư cũng phải có sự hiểu biết và tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định.
Đánh giá giá vàng thế giới còn triển vọng tăng trước tình hình địa chính trị trên thế giới gia tăng bất ổn và mãi lực vàng tăng vào dịp cuối năm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, ngân hàng dự báo, khả năng giá vàng sẽ đạt mức 2.700 USD/ounce trong năm nay và có thể còn cao hơn.
“Tuy nhiên, mua vàng trong nước hiện tại rất rủi ro vì chúng ta chưa biết được chính sách quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới như thế nào. Chính vì thế, các nhà đầu tư trong nước cần thận trọng”, TS. Hiếu phân tích và khuyến nghị nhà đầu tư nếu có nhu cầu về vàng thì nên mua một ít, không nên “bỏ trứng vào một giỏ”, kể cả khi dự báo giá vàng thế giới còn tăng. Bởi giá vàng thế giới tăng, nhưng trong nước nhiều thời điểm không cùng nhịp và ngược lại, đồng thời giá vàng SJC được kiểm soát, cung luôn thấp so với cầu.
Trước phản ánh của người dân về việc khó mua vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng, từ ngày 3/6/2024 đến nay, cơ quan này đã tổ chức bán vàng miếng SJC cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).
Từ khi triển khai phương án trên, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên chỉ đạo các tổ chức có liên quan thực hiện nghiêm túc phương án bán vàng miếng SJC; tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện bán vàng miếng tại các điểm bán vàng miếng SJC, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan, không để xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện; tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền trong hoạt động bán vàng; đảm bảo việc tổ chức thực hiện bán vàng miếng SJC được hiệu quả, đúng mục tiêu.
Vì vậy, trường hợp khách hàng có kiến nghị về cách thức bán vàng miếng SJC bằng phương thức trực tiếp hay đăng ký trực tuyến của SJC, Ngân hàng Nhà nước đề nghị khách hàng liên hệ với SJC qua các kênh thông tin điện tử, hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của SJC để được giải đáp.
Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định để kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan quyết liệt triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Vân Linh
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/gia-vang-da-o-muc-rui-ro-cao-post356239.html