Giá vàng hôm nay 26/10/2024: nhu cầu vàng suy yếu làm giảm đà tăng của thị trường

Giá vàng hôm nay 26/10/2024: nhu cầu vàng suy yếu làm giảm đà tăng của thị trường
10 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa.
Giá vàng thế giới
Hiện tại, đồng đô la Mỹ dường như đã ngăn chặn đà điều chỉnh giảm từ mức cao gần ba tháng đạt được vào thứ Năm. Các nhà giao dịch không còn kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh tay tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 11 vì dữ liệu kinh tế vĩ mô sắp tới của Hoa Kỳ cho thấy nền kinh tế vẫn vững mạnh.
Điều này, cùng với những lo ngại về chi tiêu thâm hụt sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, đã dẫn đến đợt bán tháo trên thị trường trái phiếu Hoa Kỳ và nâng lợi suất trái phiếu kho bạc chuẩn kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất trong ba tháng vào thứ Tư.
Những người đầu cơ giá vàng hơi thất vọng với hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nga trong tuần này. Có suy đoán về một loại tiền tệ BRICS có thể được công bố tại cuộc họp ở Kazan, Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin được trích dẫn rằng Nga không tìm cách từ chối đồng đô la Mỹ mà tìm kiếm các phương thức thanh toán thay thế.
Ý tưởng về một loại tiền tệ BRICS đã thu hút sự quan tâm trong những tháng gần đây vì khả năng nó có thể được hỗ trợ một phần bằng vàng. Kết quả của hội nghị thượng đỉnh Kazan dường như nhấn mạnh nhiều hơn vào một hệ thống thanh toán xuyên biên giới chung, thay vì một loại tiền tệ BRIC mới, theo Kitco.
Vàng giao ngay đã tăng 31,9% trong năm nay. Theo dữ liệu của LSEG Workspace, đây sẽ là mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất của vàng kể từ năm 1979 nếu duy trì ở mức này. Tuy nhiên, đợt tăng giá của kim loại quý này đã làm giảm nhu cầu trên thị trường vật chất châu Á vốn nhạy cảm về giá do mức chiết khấu tăng ở Trung Quốc và người tiêu dùng ở Ấn Độ mua ít hơn về mặt khối lượng.
Theo Ivesting.com, bầu cử và sự lo lắng ở miền Đông khiến giá vàng được hỗ trợ. Nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng tăng cao do sự bất ổn về cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến cuộc bỏ phiếu.
Theo các cuộc thăm dò gần đây và thị trường dự đoán, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang chiếm ưu thế trước Phó Tổng thống Kamala Harris. Nhưng cuộc đua vẫn còn quá gay cấn, thị trường vẫn chủ yếu có tâm lý tránh rủi ro, thúc đẩy nhu cầu về vàng.
Israel tiếp tục tấn công quân sự vào lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon và tăng cường bao vây các khu vực phía bắc Gaza, làm gia tăng nguy cơ leo thang căng thẳng hơn nữa ở Trung Đông.
Nhà phân tích hàng hóa Barbara Lambrecht của Commerzbank lưu ý rằng, báo cáo hàng quý của Hội đồng Vàng Thế giới, sẽ được công bố vào thứ Tư, dòng tiền đổ vào gần 100 tấn đã được ghi nhận trong các quỹ ETF vàng trong quý III, nhưng giá cao có khả năng sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu vật chất, đặc biệt là ở châu Á.
“Chúng tôi cho rằng nhu cầu vật chất suy yếu sẽ làm giảm đà tăng của thị trường trong dài hạn”- Nhà phân tích hàng hóa Barbara Lambrecht của Commerzbank nhận định.
Ghi nhận lúc 20h54 (giờ Việt Nam) ngày 25/10, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.726,00 USD/ounce, giảm 9,30 USD (tương đương 0,34%) so với kết phiên liền trước.
Giá vàng trong nước
Chốt phiên giao dịch ngày 25/10, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, PNJ, DOJI, Phú Quý, Bảo tín Minh Châu đều niêm yết mức giá mua vào ở mức 87,00 triệu đồng/lượng và giá bán ở mức 89,00 triệu đồng/lượng.
Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn SJC mua vào, bán ra ở mốc 87,00 - 88,50 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn Bảo tín Minh Châu, Phú Quý và Doji giao dịch mua, bán lần lượt là 87,88 – 88,98 triệu đồng/lượng; 87,90 – 89,00 triệu đồng/lượng; 87,90 – 88,90 triệu đồng/lượng.
Nguyễn Đăng
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/gia-vang-hom-nay-26102024-nhu-cau-vang-suy-yeu-lam-giam-da-tang-cua-thi-truong-399139.html