Giá vàng hôm nay ngày 30/9: Vàng thế giới giảm, trong nước vẫn đứng vững ở vùng đỉnh

Giá vàng hôm nay ngày 30/9: Vàng thế giới giảm, trong nước vẫn đứng vững ở vùng đỉnh
3 giờ trướcBài gốc
Tại thị trường vàng trong nước, sau khi đi ngang trong ngày hôm qua, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa sáng nay ngày 30/9 chưa có sự biến động nào, hiện niêm yết lần lượt ở mức 81,5 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay tăng 110.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 82,54 – 83,44 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần qua tại Mỹ giảm 13,9 USD xuống 2.658,4 USD/ounce. Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng tiếp tục giảm 6,4 USD xuống 2.652,1 USD/ounce.
Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York giảm 26,8 USD, tương ứng giảm 0,99% xuống mức 2.668,1 USD/ounce.
Việc cắt giảm lãi suất gần đây và kỳ vọng về việc cắt giảm thêm trên toàn cầu, cùng những dữ liệu kinh tế và xung đột địa chính trị gia tăng, đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho vàng. Tuy nhiên, từ cuối tuần trước, giá vàng đã bắt đầu đảo chiều giảm do nhà áp lực bán chốt lời kỹ thuật ngắn hạn.
Trong tuần này, thị trường sẽ chú ý tới báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 sẽ được công bố vào tháng 9. Ngoài ra, một số dữ liệu quan trọng khác gồm CPI châu Âu vào thứ ba, PMI sản xuất ISM của Hoa Kỳ và báo cáo việc làm mở của JOLTS, báo cáo việc làm của ADP vào thứ Tư, báo cáo về đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và PMI dịch vụ ISM vào thứ Năm.
Alex Kuptsikevich, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại FxPro cho biết, việc chốt lời trong ngày ngắn hạn “vừa là động lực cho đà tăng trưởng tiếp theo vừa là dấu hiệu của sự không chắc chắn ở giai đoạn này của thị trường”.
“Về mặt kỹ thuật, vàng đã vượt qua mức 161,8% của đợt tăng giá kéo dài hai năm kể từ tháng 8/2018 - một mô hình mở rộng đợt tăng giá điển hình dọc theo các mức Fibonacci. Khi giá đã di chuyển quá xa vào khu vực mức cao lịch sử, việc tìm kiếm các mục tiêu tăng giá mới trở nên khó khăn hơn”, ông nói và cho rằng, những người tham gia thị trường hiện đang tìm kiếm các dấu hiệu của tình trạng mua quá mức.
Trong khi đó, theo Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures: “Nếu bạn nhìn vào cấu trúc thị trường, có vẻ như vàng muốn tiếp tục tăng lên đến 3.000 USD/ounce, nhưng tôi nghĩ hiện tại có rất nhiều trở ngại. Về mặt địa chính trị, mọi thứ đang diễn ra ở Lebanon ngay bây giờ, đến những thứ đang diễn ra với các cuộc bầu cử ở đây tại Hoa Kỳ”. Chính trị sẽ tác động đến quá trình ra quyết định từ nay đến ngày 5/11.
Ông cho biết thêm, động thái cắt giảm lãi suất gần đây của Fed có thể không phải là khởi đầu cho một đợt tăng giá tiền rẻ như nhiều nhà đầu tư đang hy vọng, mà thay vào đó có thể là điềm báo về một sự suy thoái nghiêm trọng về kinh tế và thị trường, nếu lịch sử chỉ ra điều gì đó.
Cũng đưa ra dự báo xu hướng, Michael Moor, Nhà sáng lập Moor Analytics và nhà phân tích cao cấp của Kitco Jim Wyckoff cùng dự kiến giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Nguyên nhân do thị trường đang trong tình trạng mua quá mức ngắn hạn và về mặt kỹ thuật, sắp có đợt điều chỉnh giảm .
Với mức giá khoảng 2.652,1 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 79,96 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới chỉ còn khoảng 3,54 triệu đồng/lượng.
Tại thị trường ngoại hối, chỉ số US Dollar Index (DXY) mở cửa sáng nay đứng ở mức 100,42 điểm.
Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 30/9 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.093 đồng/USD, giảm 25 đồng so với phiên cuối tuần qua. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.888 – 25.298 đồng/USD.
Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước sáng nay niêm yết ở mức 23.400 đồng/USD ở chiều mua vào và 25.247 đồng/USD ở chiều bán ra.
Tỷ giá USD tại một số ngân hàng thương mại lớn như VCB, BIDV, VietinBank, Techcombank, ACB… hiện giao dịch quanh mức 24.370 – 24.740 đồng/USD.
Sáng nay tại thị trường Hà Nội, giá USD tự do mua vào khoảng 25.230 đồng/USD và bán ra là 25.330 đồng/USD.
N.T
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/gia-vang-hom-nay-ngay-309-vang-the-gioi-giam-trong-nuoc-van-dung-vung-o-vung-dinh-post354849.html