Giá vàng ngày 9/10/2024: SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng ngày 9/10/2024: SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85 triệu đồng/lượng
10 giờ trướcBài gốc
SJC bất ngờ tăng mạnh
Sau một chuỗi ngày ổn định, giá vàng miếng trong nước bất ngờ tăng thêm 1 triệu đồng ở cả hai chiều mua và bán. Trong khi đó, giá vàng nhẫn chỉ biến động nhẹ. Các thương hiệu lớn trong nước hiện niêm yết giá vàng như sau:
Ảnh minh họa. Nguồn: INT
Giá bán ra vàng miếng SJC tại các ngân hàng lớn như Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và các công ty vàng bạc đá quý đạt 85 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua vào được niêm yết ở mức 83 triệu đồng/lượng.
Đối với vàng nhẫn, SJC 9999 niêm yết giá mua vào là 82 triệu đồng/lượng và giá bán ra ở mức 83,3 triệu đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, DOJI điều chỉnh giá mua giảm 50.000 đồng, xuống còn 82,7 triệu đồng/lượng, nhưng giữ nguyên giá bán so với rạng sáng hôm qua ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn PNJ giữ ổn định giá mua ở mức 82,7 triệu đồng/lượng và giá bán là 83,6 triệu đồng/lượng.
Bảo Tín Minh Châu vẫn niêm yết giá mua vàng nhẫn tròn trơn ở mức 82,68 triệu đồng/lượng và giá bán là 83,58 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với rạng sáng qua. Tại Phú Quý SJC, vàng nhẫn được thu mua với giá 82,7 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 83,6 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới
Theo Kitco, vào lúc 5 giờ sáng ngày 9/10/2024 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2.621,61 USD/ounce, giảm 0,79% so với ngày hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD trên thị trường tự do (25.300 VND/USD), giá vàng thế giới hiện khoảng 80,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế và phí). Như vậy, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.
Mặc dù có sự hỗ trợ từ nhu cầu trú ẩn an toàn trước lo ngại về căng thẳng tại Trung Đông, giá vàng thế giới vẫn giảm liên tiếp trong 5 phiên do áp lực từ các dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây của Mỹ. Hiện thị trường đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để nhận định về hướng đi của chính sách tiền tệ trong tương lai.
Từ đầu năm 2024, giá vàng thế giới đã tăng 28%. Tuy nhiên, áp lực giảm giá đã xuất hiện kể từ khi báo cáo việc làm của Mỹ công bố vào thứ Sáu tuần trước, buộc thị trường phải điều chỉnh lại kỳ vọng về mức độ cắt giảm lãi suất trong tương lai của Fed.
Công cụ FedWatch của CME cho thấy, thị trường hiện không còn dự báo mức cắt giảm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 11 của Fed. Thay vào đó, có tới 87% dự báo khả năng Fed sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản.
Hiện tại, thị trường đang tập trung vào biên bản cuộc họp chính sách của Fed, dự kiến công bố vào ngày 9/10 (giờ Mỹ), cùng với các dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất của Mỹ.
Trong một báo cáo mới đây, Commerzbank nhận định rằng, các dữ liệu lạm phát sắp tới có thể cho thấy áp lực giá vẫn tiếp tục giảm, nhưng điều này khó thay đổi kỳ vọng về mức cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo. Chuyên gia Meger bổ sung rằng, nếu giá vàng tiếp tục tăng, nguyên nhân chủ yếu sẽ đến từ nhu cầu trú ẩn do lo ngại căng thẳng địa chính trị.
Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích thị trường của StoneX Group, nhận định rằng dù vàng đang giảm, nhưng mức giảm này sẽ không quá sâu vì kim loại quý vẫn đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố.
Cao Thông (t/h)
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/gia-vang-ngay-9-10-2024-sjc-bat-ngo-tang-manh-cham-moc-85-trieu-dong-luong/20241009090247094