Giá vàng tăng dựng đứng, vì sao chuyên gia nói 'khoan hãy mua'?

Giá vàng tăng dựng đứng, vì sao chuyên gia nói 'khoan hãy mua'?
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 21-10, giá vàng miếng SJC được Công ty SJC điều chỉnh tăng mạnh lên 86 triệu đồng/lượng mua vào, 88 triệu đồng/lượng bán ra, tăng thêm 2 triệu đồng/lượng so với cuối tuần. Đây cũng là mức bán ra của các ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank. Giá vàng miếng SJC đang ở mức cao nhất trong nhiều tháng qua.
Tương tự, giá vàng nhẫn 99,99 và vàng trang sức tiếp tục lập đỉnh lịch sử mới khi được Công ty SJC, PNJ niêm yết mua vào 84,4 triệu đồng/lượng, bán ra 85,7 triệu đồng/lượng.
Diễn biến nhảy vọt của giá vàng trong nước do ảnh hưởng từ giá thế giới, khi trên thị trường quốc tế, kim loại quý đã tăng vọt lên tới 2.730 USD/ounce.
Phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu xung quanh những yếu tố đang tác động tới giá vàng.
TS Nguyễn Trí Hiếu
*Phóng viên: Không chỉ giá vàng thế giới mà cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 99,99 đều tăng dữ dội, vì sao?
+ TS Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng thế giới tăng đều đặn rồi nhảy vọt rất mạnh gần đây. Chỉ trong 1 tháng qua, giá vàng thế giới tăng 4,12% và tăng tới 37% trong vòng 1 năm qua. Hiện, giá vàng thế giới tăng nóng vì nhu cầu gia tăng do yếu tố địa chính trị phức tạp ở khu vực Trung Đông giữa Nga – Ukraine hay Israel - Hamas…
Đồng thời, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang vào giai đoạn gay cấn khi chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là sẽ có kết quả, với diễn biến hiện tại là cả 2 ứng cử viên đều ngang ngửa phiếu bầu. Những yếu tố này tạo sự bất định, khó đoán và các nhà đầu tư chọn vàng như hầm trú ẩn an toàn về tài chính.
Ngoài ra, giá vàng được tính bằng USD. Khi giá trị của đồng USD đi xuống sau động thái giảm 0,5 điểm % lãi suất điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng giúp giá vàng tăng lên.
Giá vàng trong nước liên tục đi lên. Ảnh: Tấn Thạnh
*Vậy là đang có rất nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng thế giới đi lên?
- Đúng vậy! Nếu giai đoạn trước, vàng được hỗ trợ bởi lộ trình cắt giảm lãi suất của Mỹ và ngân hàng trung ương các nước. Hiện tại, các yếu tố về bất ổn địa chính trị ở khu vực Trung Đông càng khiến vàng được hưởng lợi, dòng tiền từ nhà đầu tư chảy vào nhiều hơn, giá vàng còn tiếp tục đi lên.
Theo tôi dự báo, giá vàng thế giới có thể lên đến mức 2.800 USD/ounce nếu tình hình địa chính trị vẫn căng thẳng như hiện tại; thậm chí năm 2025 có thể hướng tới mốc 3.000 USD/ounce.
* Giá vàng thế giới nhảy vọt đã kích thích giá vàng trong nước cũng lập đỉnh?
- Ở Việt Nam, giá vàng có nhiều thời điểm đi ngược chiều thế giới khi vài tháng qua, giá vàng miếng SJC đã giảm từ sát 90-91 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 77-78 triệu đồng/lượng.
Có điều, xu thế tăng cũng không cưỡng lại được theo đà đi lên mạnh mẽ của thế giới. Hiện tại, giá vàng miếng SJC đã nhảy vọt lên 88 triệu đồng/lượng vào sáng 21-10. Giá vàng nhẫn cũng vượt lên một mức mà có lẽ trước đây một vài tháng không ai nghĩ có thể lên 86 triệu đồng/lượng như hiện tại.
Giá vàng miếng SJC lên 88 triệu đồng/lượng. Nguồn: SJC
Vậy là, giá vàng trong nước chỉ ngược chiều thế giới trong một giai đoạn nhất định nhưng hiện tại đang liên tục đi lên. Diễn biến này cho thấy, các giải pháp ổn định thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước đạt hiệu quả về thu hẹp khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới từ mốc 18-20 triệu đồng/lượng xuống còn 4-5 triệu đồng/lượng ở hiện tại.
Tuy nhiên, ở góc độ nguồn cung vàng cho thị trường còn hạn chế và nhu cầu mua vàng, nắm giữ vàng của người dân vẫn cần phải xem xét thêm các yếu tố khác, cần thêm những giải pháp khác phù hợp hơn.
*Với mức đỉnh của giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 ở hiện tại, theo ông còn cơ hội mua, nắm giữ vàng?
- Như tôi đã nhận định, giá vàng thế giới có thể tăng tiếp khi đang được nhiều yếu tố hỗ trợ. Tuy nhiên, giá vàng trong nước lại khác. Bởi không ai có thể dự đoán được giá vàng trong nước có trở lại vùng đỉnh 91 triệu đồng/lượng hay không, vì đến giờ Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì chương trình ổn định giá, kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.
Chỉ trong 1 năm, giá vàng đã tăng 37%. Nguồn: Kitco
Phải quan sát xem Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì chính sách bình ổn thị trường vàng này tiếp tục hay không? Dù vậy, chương trình này mới thành công một nửa - trong vấn đề kéo giá vàng xuống. Nhưng chưa thành công trong vấn đề tăng cung vàng đáp ứng nhu cầu thị trường. Dù vậy, nhu cầu tiết kiệm, để dành với vàng là nhu cầu hợp lý, hợp pháp, nhất là những người dân không có đủ kiến thức, kinh nghiệm để đầu tư chứng khoán, hoặc không có số tiền đủ lớn để mua bất động sản…
Tuy nhiên, tôi cũng nêu rõ, nếu đầu tư vàng lâu dài thì có thể mua vào lúc này, nhưng nếu để "lướt sóng" kiếm lời thì cần cẩn trọng. Bởi giá vàng thế giới có thể tăng lên 2.800 USD/ounce hoặc 3.000 USD/ounce vào năm 2025 nhưng sẽ biến động như hình sin, biến động mạnh hoặc điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.
Do đó, cần cẩn trọng để tránh giá vàng sau khi lên quá cao có thể tạo ra bong bóng rồi lao dốc, gây rủi ro cho những người trót mua vàng thời điểm này.
Ngoài ra, nếu mua vàng miếng hoặc vàng nhẫn, nên mua ở các kênh chính thức, tránh mua bán trên thị trường tự do – thị trường không chính thức, không có hóa đơn mua bán, sẽ có thể gặp rủi ro.
Xin cảm ơn ông!
Thái Phương thực hiện
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/gia-vang-tang-dung-dung-vi-sao-chuyen-gia-noi-khoan-hay-mua-196241021104918507.htm