Giá vàng thế giới đã tăng hơn 30% từ đầu năm, dự báo sẽ tiếp tục tăng

Giá vàng thế giới đã tăng hơn 30% từ đầu năm, dự báo sẽ tiếp tục tăng
3 giờ trướcBài gốc
Nhịp tăng nhẹ trong những phiên giao dịch gần đây đã đẩy giá vàng thế giới lên đỉnh mới. Cập nhật vào đầu giờ sáng nay trên thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng tiếp 0,7% lên 2.690,6USD/ounce. Giá theo hợp đồng tương lai tăng 0,6% lên 2.707,5USD/ounce.
Tính từ đầu năm đến nay, cho dù có lúc giảm, nhưng đồ thị giá vàng thế giới chứng kiến xu hướng tăng mạnh. Tính ra, giá vàng thời điểm này đã tăng hơn 30%
Ngoài những nỗi lo về căng thẳng Trung Đông, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần với kỳ vọng cạnh tranh sẽ vô cùng căng thẳng, những yếu tố này có lợi cho giá vàng - Ảnh: Kitco News
Giá vàng thế giới đã tăng đến hơn 30% trong năm nay
Động lực cho quá trình tăng giá ấy thì nhiều, nhưng mạnh nhất là kỳ vọng của nhà đầu tư liên quan đến các đợt hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Thực tế, tháng trước, Fed đã hạ lãi suất 0,5%. Cùng với đó là nỗi lo về căng thẳng Trung Đông.
Giá vàng thế giới đồng thời được hỗ trợ bởi thông tin Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất cơ bản đồng euro.
Và giờ, như chiến lược gia thị trường hàng hóa tại WisdomTree, ông Nitesh Shah nhận định, là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với cuộc đối đầu gay gắt giữa hai ứng cử viên của hai đảng Dân chủ, Cộng hòa đang đến rất gần.
Dù vậy, thị trường vẫn chịu tác động của các yếu tố làm giảm sự hấp dẫn của vàng, dù không mạnh bằng áp lực tăng.
Chẳng hạn, doanh số bán lẻ tại Mỹ tháng 9 cao hơn kỳ vọng. Số liệu thất nghiệp trong tuần trước của nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm. Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Kitco Metals, ông Jim Wyckoff, lưu ý hai báo cáo mới này củng cố cho quan điểm chưa vội nới lỏng chính sách tiền tệ.
Dù vậy, vẫn như nhiều tháng nay, giới phân tích đều dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng. Chẳng hạn có thể lên mức 2.941USD/ounce trong vòng 12 tháng tới - theo dự báo của chuyên gia thuộc Hiệp hội Vàng London công bố đầu tuần, hay 3.000USD/ounce và cao hơn nữa trong năm sau - phán đoán của Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo, ông Ole Hansen.
Tỷ giá USD liên tục tăng, khoảng cách giá vàng trong nước, giá vàng thế giới thu hẹp
Tại thị trường trong nước, tỷ giá đồng USD liên tục tăng trong những ngày gần đây là mối quan tâm lớn của người dân, doanh nghiệp do cơ cấu nền kinh tế dựa nhiều vào hoạt động xuất nhập khẩu.
USD sáng nay được mua bán ở mức 24.990 – 25.380 đồng.
Diễn biến tăng này, theo lý giải của chuyên gia HSBC là do trên thị trường thế giới, đồng bạc xanh trở nên mạnh hơn thời gian gần đây, nhưng chịu sự ảnh hưởng từ diễn biến của đồng USD trên thị trường thế giới.
Tuy nhiên, cả chuyên gia HSBC và UOB của Singapore đều dự báo tỷ USD/đồng Việt Nam giá rồi sẽ hạ nhiệt, có thể lùi về mức 24.100 VND/USD vào quý II-2025.
Còn về thị trường vàng, các điều chỉnh định hướng của Ngân hàng Nhà nước ngày 16-10 đã đưa giá vàng miếng SJC lên mức 84,00 – 86,00 triệu đồng/lượng hai chiều mua vào, bán ra.
Cũng là vàng miếng 999.9, nhưng vàng các thương hiệu khác luôn có giá thấp hơn. Giá vàng miếng Kim Bảo 999.9 của PNJ giao dịch ở mức 83,45 – 84,45 triệu đồng/lượng.
Giá vàng nhẫn cũng được các nhãn hiệu điều chỉnh theo. Giá vàng nhẫn SJC được giao dịch ở mức 83,10 – 84,30 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn ép vỉ vàng rồng Thăng Long giao dịch ở mức 83,64 – 84,64 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng cùng với yếu tố tỷ giá USD trong nước tăng liên tục những ngày qua, khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC với giá vàng thế giới liên tục thu hẹp, chỉ còn cao hơn khoảng 2,9 triệu đồng/lượng.
NGỌC DIỆP
Nguồn PLO : https://plo.vn/video/gia-vang-the-gioi-da-tang-hon-30-tu-dau-nam-du-bao-se-tiep-tuc-tang-post815469.html