Giá vàng thế giới giảm khi giá trị đồng đô la tăng mạnh

Giá vàng thế giới giảm khi giá trị đồng đô la tăng mạnh
6 giờ trướcBài gốc
Giá vàng giảm nhẹ vào thứ Hai trong bối cảnh đồng USD duy trì ở mức cao và số liệu việc làm mới nhất từ Mỹ khiến giới đầu tư hạ thấp kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ có động thái cắt giảm mạnh lãi suất trong tháng 11 tới.
Một nhân viên đúc thỏi vàng nguyên chất 99,99 phần trăm trong phòng làm việc trong quá trình sản xuất tại nhà máy kim loại quý Krastsvetmet ở thành phố Krasnoyarsk, Siberia, Nga, ngày 23 tháng 5 năm 2024. Ảnh: Alexander Manzyuk
Theo ghi nhận lúc 1 giờ 51 phút chiều giờ ET (tức 17 giờ 51 GMT), giá vàng giao ngay đã giảm 0,2% xuống còn 2.648,21 USD/ounce, thấp hơn so với mức đỉnh kỷ lục 2.685,42 USD/ounce đạt được vào ngày 26/9. Trong khi đó, giá vàng tương lai của Mỹ cũng khép lại phiên giao dịch với mức giảm 0,1%, xuống còn 2.666,00 USD/ounce.
Đồng USD, đo lường qua chỉ số DXY, đã chạm mức cao nhất trong vòng 7 tuần qua, khiến vàng, vốn được định giá bằng đồng bạc xanh, trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Phó chủ tịch và chuyên gia chiến lược kim loại cấp cao của Zaner Metals, ông Peter A. Grant, nhận định: "Sức mạnh của đồng USD hiện đang là rào cản ngắn hạn, ngăn giá vàng lập kỷ lục mới." Tuy nhiên, ông vẫn duy trì quan điểm rằng vàng có thể đạt ngưỡng 2.700 USD trong ngắn hạn và mục tiêu dài hạn ở mức 3.000 USD vẫn hợp lý, nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn từ căng thẳng địa chính trị và bất ổn chính trị khi cuộc bầu cử tại Mỹ ngày càng gần.
Biểu đồ đường có tiêu đề "Giá vàng giao ngay tính theo USD/oz" theo dõi giá vàng theo thời gian. Ảnh: LSEG
Vàng thường được xem là kênh phòng ngừa rủi ro trước các bất ổn địa chính trị và kinh tế, và thường có xu hướng tăng giá trong môi trường lãi suất thấp.
Hiện tại, các nhà giao dịch đánh giá rằng có tới 86% khả năng Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào tháng tới. Báo cáo việc làm từ Mỹ trong tuần qua đã củng cố niềm tin rằng nền kinh tế nước này có thể không cần Fed phải tiến hành các đợt cắt giảm lãi suất mạnh trong phần còn lại của năm nay.
Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi biên bản cuộc họp chính sách gần nhất của Fed, cũng như các dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI) từ Mỹ.
Ở một diễn biến khác, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã không mua thêm vàng vào kho dự trữ trong tháng 9, đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp không thực hiện động thái này.
Ông Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG, cho rằng, với giá vàng hiện đang gần mức cao kỷ lục, Trung Quốc có thể tạm hoãn việc tích lũy thêm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, xu hướng dài hạn của nước này trong việc tích trữ vàng có thể vẫn sẽ tiếp tục.
Ngoài vàng, giá bạc giao ngay đã giảm 1,2% xuống còn 31,78 USD/ounce, trong khi giá bạch kim cũng mất 1,2%, xuống còn 975,72 USD/ounce. Ngược lại, giá palladium lại tăng 1,4%, đạt mức 1.026,47 USD/ounce.
Dũng Phan (Theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/gia-vang-the-gioi-giam-khi-gia-tri-dong-do-la-tang-manh-post315781.html