Giá vàng thế giới tăng với tốc độ mạnh nhất trong 14 năm

Giá vàng thế giới tăng với tốc độ mạnh nhất trong 14 năm
7 giờ trướcBài gốc
Những thỏi vàng được trưng bày tại Cục Khắc và In ấn Hoa Kỳ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Ở thời điểm quý III/2024 sắp kết thúc, giá vàng đang hướng đến quý tăng mạnh nhất trong hơn 8 năm qua, giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã khởi động lộ trình nới lỏng chính sách tiền tệ - nhân tố làm gia tăng sức hấp dẫn của kim loại quý này.
Hoạt động chốt lời khiến giá vàng giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 23/9), nhưng tâm lý thị trường mạnh mẽ và căng thẳng địa chính trị vẫn giữ giá trên mốc 2.600 USD/ounce.
Chiến lược gia về hàng hóa Soni Kumari của ngân hàng ANZ cho biết, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ khả năng cắt giảm lãi suất của Fed trong tương lai. Đây cũng là yếu tố chính sẽ tác động đến giá vàng.
Trong ba phiên giao dịch liền sau đó, giá vàng quay đầu đi lên và liên tục xác lập các mức “đỉnh” mới, khi căng thẳng ở Trung Đông làm gia tăng sức hút của kim loại này như một nơi trú ẩn an toàn. Thêm vào đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, ông Austan Goolsbee, đã đánh tiếng về khả năng sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm lãi suất trong năm tới. Đây là thông tin có lợi cho giá vàng.
Tuy nhiên, giá kim loại quý này đã đảo chiều hạ nhiệt trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 27/9) do xu hướng bán tháo chốt lời. Khép lại phiên này, giá vàng giao ngay giảm 1% xuống 2.643,88 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,9% xuống 2.668,1 USD/ounce.
Như vậy, vàng - vốn được coi là hàng rào chống lại sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị- đã tăng giá khoảng 14% trong quý III/2024, mức tăng mạnh nhất kể từ quý I/2016 và tăng khoảng 28% kể từ đầu năm tới nay- mức tăng mạnh nhất trong 14 năm.
Trong bối cảnh lãi suất của Mỹ có thể sẽ được cắt giảm thêm sau khi Fed hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm vào tuần trước, một số ngân hàng dự báo giá vàng có thể tăng lên tới 3.000 USD/ounce.
Ông Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nhận định về những yếu tố (nếu xảy ra) có thể hỗ trợ giá vàng, đó là: cuộc đàm phán hòa bình ở Trung Đông có thể đổ vỡ; thị trường lao động tiếp tục suy yếu; Fed có thể hạ lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và Trung Quốc có thể tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế.
Đà leo dốc của giá vàng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu vật chất ở những quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới như Trung Quốc và Ấn Độ - nơi một số người đang bán vàng thay vì mua vào trong tuần này.
Giá bạc cũng tăng vọt trong những phiên vừa qua, được hưởng lợi từ tác động lan tỏa từ vàng, mặc dù một số nhà phân tích cảnh báo rằng đà tăng có thể suy yếu dần. Trong phiên ngày 26/9, giá bạc đã tăng lên mức cao nhất trong gần 12 năm. Bà Amelia Xiao Fu, Trưởng bộ phận thị trường hàng hóa tại BOCI, nhận định giá bạc sẽ tiếp tục tăng trong những quý tới và sẽ hướng tới mốc 37 USD/ounce.
Chiến lược gia Bob Haberkorn tại công ty môi giới RJO Futures, nhận định nhu cầu tìm "nơi trú ẩn an toàn", do lo ngại về tình hình ở Trung Đông là nhân tố hỗ trợ đà tăng của giá vàng. Nếu tình hình căng thẳng leo thang, giá kim loại quý này có thể tiếp tục lập kỷ lục mới. Trong khi đó, bạc, vừa là kênh đầu tư an toàn, vừa là nguyên liệu quan trọng trong các ứng dụng công nghiệp, đã tăng hơn 35% giá trị từ đầu năm đến nay.
Minh Trang (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/kinh-te/gia-vang-the-gioi-tang-voi-toc-do-manh-nhat-trong-14-nam-20240928103334525.htm