Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều nay 24/10

Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều nay 24/10
2 giờ trướcBài gốc
Cụ thể, giá mỗi lít xăng RON 95-III giảm 68 đồng xuống 20.894 đồng/lít; giá xăng E5 RON 92 giảm 38 đồng xuống mức 19.692 đồng/lít.
Giá bán dầu diesel 0.05S về 18.057 đồng/lít, giảm 264 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành; giá bán dầu hỏa hỏa là 18.570 đồng/lít, giảm 57 đồng/lít.
Kỳ này, liên bộ không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm. Ảnh: Hồng Hạnh.
Kể từ 15h chiều nay (24/10), việc điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định phù hợp với các quy định.
Bộ Công thương hiện đang sửa nghị định xăng dầu. Theo dự thảo mới nhất, vấn đề được dư luận quan tâm là cơ chế điều hành giá và quỹ bình ổn xăng dầu.
Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục giá (Bộ Tài chính) nhận xét: vẫn chỉ là "bình mới rượu cũ" khi Nhà nước vẫn can thiệp giá và doanh nghiệp chỉ làm phép cộng, thay vì quy định cũ Nhà nước phải làm.
Ông kiến nghị Nhà nước không quy định giá tối đa bằng bất kỳ hình thức nào. Với cách thức này, giá xăng dầu sẽ được trả về thị trường, vai trò của quỹ bình ổn cũng thay đổi.
Ông Thỏa phân tích, quỹ bình ổn chỉ có tác dụng trong một số thời điểm nhất định, hiện giá trong nước đã sát giá thế giới nên quỹ bình ổn được xem như đã hoàn thành sứ mệnh. Thời điểm này, không cần giữ quỹ mà cần thay đổi cách thức điều hành bình ổn thị trường.
Giải pháp trong thời gian tới, theo ông, một là bỏ quỹ, chuyển số tiền còn lại về ngân sách Nhà nước, thị trường sẽ được ổn định bằng giải pháp thuế, phí; hai là giữ quỹ nhưng thay đổi cách điều hành.
Thực tế, kể từ khi thực hiện điều hành giá xăng dầu rút xuống 7 ngày theo Nghị định 80 năm 2023, Bộ Công thương đánh giá, mức biến động giá giữa hai lần điều chỉnh không lớn, giá xăng dầu trong nước đã bám sát diễn biến giá thế giới. Do đó, tác động của điều chỉnh giá bán xăng dầu đến tình hình kinh tế - xã hội không lớn, gần như không phải dùng đến quỹ để bình ổn.
Ở dự thảo mới nhất, Bộ Công thương nêu quan điểm chuyển quỹ này về ngân sách Nhà nước. Ông Thỏa cho rằng, Bộ Công thương là đơn vị quản lý ngành nên phải hướng dẫn rõ cách thức vận hành ra sao, lúc nào được trích, được lập và chuyển tiền từ doanh nghiệp về Nhà nước ra sao...
Đồng quan điểm, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) cũng lưu ý, quá trình chuyển đổi về một đầu mối sẽ cần giai đoạn chuyển tiếp.
"Bình ổn thị trường không chỉ bằng quỹ mà còn bằng nguồn cung. Nhà nước nên tập trung tăng nguồn lực dự trữ xăng dầu quốc gia, để khi cần bình ổn có thể bán hàng dự trữ ra thị trường', ông Bảo góp ý.
Hồng Hạnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/gia-xang-dau-giam-nhe-tu-chieu-nay-24-10-192241024150242827.htm