Giá xăng dầu hôm nay 5/10: tuần tăng sốc

Giá xăng dầu hôm nay 5/10: tuần tăng sốc
7 giờ trướcBài gốc
Các chuyên gia cho biết, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần 4/10, giá dầu tăng nhẹ.
Ảnh minh họa.
Giá dầu Brent tăng 43 cent, tương đương 0,6%, lên mức 78,05 USD/thùng. Còn WTI tăng 67 cent, tương đương 0,9%, lên mức 74,38 USD/thùng.
Theo Reuters, giá dầu tăng trong bối cảnh lo ngại gia tăng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Israel đã thề sẽ tấn công Iran sau loạt phóng 180 tên lửa đạn vào Israel. Điều này khiến các nhà phân tích dầu mỏ cảnh báo khách hàng về hậu quả tiềm tàng của một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.
Lo ngại trên đã đẩy giá dầu tăng gần 2% trong phiên giao dịch. Tuy nhiên, giá dầu đã nhanh chóng dừng tăng sau thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngăn cản Israel nhắm vào các cơ sở dầu mỏ của Iran. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, nếu ông ở vị trí của Israel, ông sẽ cân nhắc các giải pháp thay thế cho việc tấn công các mỏ dầu.
Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng hơn 8%, mức tăng lớn nhất trong một tuần kể từ tháng 1/2023; giá dầu WTI tăng 9,1%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3-2023.
Theo các nhà phân tích hàng hóa của JPMorgan, một cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Iran sẽ không phải là phương án hành động được Israel ưa thích. Tuy nhiên, mức tồn kho dầu toàn cầu thấp cho thấy giá dầu sẽ tăng cho đến khi xung đột được giải quyết.
Dữ liệu từ dịch vụ theo dõi tàu biển Kpler cho thấy lượng hàng tồn kho hiện đang ở mức thấp hơn mức của năm ngoái khi giá dầu Brent được giao dịch ở mức 92 USD/thùng.
Công ty môi giới StoneX dự báo giá dầu có thể tăng từ 3 đến 5 USD/thùng nếu cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran bị nhắm tới.
Ngày 4/10, lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi Iran tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel. Ông kêu gọi đấu tranh chống lại Israel nhiều hơn nữa. Trong khi đó, hãng thông tấn bán chính thức SNN của Iran dẫn lời Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Ali Fadavi cho biết sẽ nhắm vào các cơ sở năng lượng và khí đốt của Israel nếu Israel tấn công nước này.
Iran là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) với sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng/ngày hoặc 3% sản lượng toàn cầu. Các nhà phân tích của Rystad cho biết năng lực sản xuất dự phòng của nhóm này sẽ cho phép các thành viên khác tăng sản lượng nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn và điều đó sẽ hạn chế đà tăng của giá dầu.
Nỗi lo về nguồn cung cũng đã dịu bớt khi Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya cho biết tất cả các mỏ dầu và cảng xuất khẩu của Libya đang được mở cửa trở lại.
Nguyên Dương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/gia-xang-dau-hom-nay-5-10-tuan-tang-soc.html