Giấc mơ Mancini tại Saudi Arabia tan vỡ

Giấc mơ Mancini tại Saudi Arabia tan vỡ
3 giờ trướcBài gốc
Mancini gây thất vọng sau hơn 1 năm dẫn Saudi Arabia.
Ba năm sau, những gì HLV Roberto Mancini mang tới chỉ là nỗi thất vọng. Trận thua toàn diện 0-2 trước Nhật Bản rạng sáng 11/10 (giờ Hà Nội) là thước đo rõ ràng nhất cho sự sa sút của Saudi Arabia dưới thời Mancini.
"Những chú chim ưng xanh" bại trận tâm phục khẩu phục dù được chơi trên sân nhà, khi Nhật Bản thể hiện sự vượt trội về trình độ cá nhân lẫn chiến thuật. Với chỉ 4 điểm sau 3 trận, Saudi Arabia đứng trước nguy cơ bị tụt lại trong cuộc đua giành vé dự World Cup ở bảng C.
Sự sa sút
Năm 2021, tuyển Saudi Arabia khởi đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022 với ba chiến thắng tuyệt đối. Sau khi hạ Việt Nam và Oman thuyết phục, cũng ở lượt trận thứ ba, Saudi Arabia thắng Nhật Bản 1-0 trên sân nhà.
Ba năm sau, thời thế thay đổi. Cũng trên sân nhà, Saudi Arabia thua đội bóng xứ sở mặt trời mọc, dù trên băng ghế chỉ đạo của họ là HLV Mancini. Sau hơn một năm dẫn dắt đội tuyển Saudi Arabia với mức lương khổng lồ 25 triệu USD/năm, HLV Mancini đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội từ người hâm mộ và giới chuyên môn.
Thất bại mới nhất trước Nhật Bản khiến chiếc ghế của nhà cầm quân người Italy thêm lung lay. Sau thành công tại World Cup 2022 dưới thời HLV Herve Renard, Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia (SAFF) quyết định đầu tư mạnh tay để nâng tầm đội tuyển.
Việc bổ nhiệm Mancini - người từng dẫn dắt Italy vô địch Euro 2020 - với mức lương gấp gần 4 lần người tiền nhiệm cho thấy tham vọng lớn của bóng đá Saudi Arabia. Tuy nhiên, sau gần một năm, khoản đầu tư này đang dần bộc lộ những dấu hiệu không hiệu quả.
Các cầu thủ Saudi Arabia để thua Nhật Bản 0-2 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.
Dưới sự dẫn dắt của Mancini, "Những chú chim ưng xanh" không những không có được sự cải thiện đáng kể về lối chơi, họ còn liên tục gây thất vọng ở các giải đấu lớn. Thất bại đầu tiên đến tại Asian Cup 2024, khi Saudi Arabia bị loại ở vòng 16 đội sau trận thua trước Hàn Quốc.
Điều gây tranh cãi không chỉ nằm ở kết quả, khi HLV Mancini bỏ đi giữa loạt sút luân lưu, một hành động được xem như thiếu tôn trọng cầu thủ và cả nền bóng đá Saudi Arabia.
Áp lực
Trên mạng xã hội, người hâm mộ Saudi Arabia không ngừng chỉ trích Mancini. Nhiều người cho rằng SAFF đang lãng phí tiền bạc với một HLV không mang lại hiệu quả tương xứng với mức lương. Truyền thông địa phương cũng bắt đầu đặt câu hỏi về tương lai của đội tuyển dưới thời nhà cầm quân người Italy.
Mặc dù SAFF vẫn tiếp tục kêu gọi sự kiên nhẫn, rõ ràng mọi sự kiên nhẫn đều có giới hạn. Với mức lương cao ngất ngưởng, Mancini ngày càng bị đặt dưới áp lực phải chứng minh năng lực của mình.
Saudi Arabia chưa đi hết 1/3 quãng đường ở vòng loại thứ ba World Cup 2026, mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát của họ. Song, HLV Mancini và các học trò không được phép mắc thêm sai lầm, bởi khoảng cách giữa họ với các đội xếp sau như Bahrain hay Indonesia trên bảng xếp hạng giờ rất sít sao.
Chỉ cần phạm thêm sai lầm, Saudi Arabia sẽ phải trả giá đắt. Chỉ hai đội đứng đầu bảng C giành vé đến thẳng World Cup 2026. Nhật Bản đang tỏ ra vượt trội và gần như sẽ có một suất đi tiếp, trong khi Australia cũng đang trở lại.
Nếu Saudi Arabia phải tham dự tiếp vòng loại thứ 4 thay vì giành suất vào thẳng vòng chung kết World Cup, đó sẽ là một thất bại. "Chúng tôi cần thời gian để xây dựng một đội tuyển mạnh," Mancini từng nói.
Nhưng với mức lương 25 triệu USD/năm, thời gian có lẽ là thứ xa xỉ ông không có nhiều.
Tường Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/giac-mo-mancini-tai-saudi-arabia-tan-vo-post1503433.html