Giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia ở Chi Lăng: Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ

Giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia ở Chi Lăng: Khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ
3 giờ trướcBài gốc
Năm 2024, tổng nguồn vốn thực hiện các CTMTQG trên địa bàn huyện Chi Lăng trên 161 tỷ đồng (vốn đầu tư trên 78 tỷ đồng, vốn sự nghiệp trên 83 tỷ đồng), trong đó kế hoạch vốn kéo dài là 44,5 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2024 là 116,8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn được phân bổ, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các chương trình, dự án cụ thể.
Đối với nguồn vốn đầu tư thuộc CTMTQG, năm 2024, UBND huyện phân bổ nguồn lực triển khai thực hiện 13 dự án khởi công mới, thanh toán vốn 56 dự án. Đối với nguồn vốn sự nghiệp, UBND huyện phân bổ để các đơn vị liên quan thực hiện 21 dự án, nội dung thành phần thuộc các CTMTQG.
Thi công công trình trường học trên địa bàn xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng
Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dự án và giải ngân chi tiết vốn đầu tư công và các CTMTQG; ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện; phát huy vai trò của ban chỉ đạo, ban quản lý thực hiện các CTMTQG tại các xã, thị trấn.
Cùng với đó, UBND huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các công trình, dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của các CTMTQG để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; thường xuyên đôn đốc chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành, lập hồ sơ thanh toán, giải ngân tại Kho bạc Nhà nước, đặc biệt là các dự án được giao kế hoạch vốn lớn trong năm; theo dõi, giám sát và tổ chức họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn định kỳ hằng tháng, quý và đột xuất để kịp thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân...
Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện, các đơn vị liên quan nhanh chóng bắt tay vào triển khai các công trình, dự án thuộc 3 CTMTQG. Năm 2024, từ nguồn vốn đầu tư, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn huyện triển khai khởi công mới 13 dự án.
Để đảm bảo tiến độ, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư đã tập trung triển khai các bước chuẩn bị đầu tư, tổ chức đấu thầu và triển khai thực hiện. Đến nay, các đơn vị liên quan thực hiện 2 dự án là: hỗ trợ đất ở cho 4 hộ dân; phê duyệt danh sách hỗ trợ nhà ở cho 51 gia đình, đến thời điểm này đã có 15 hộ xây dựng xong, 7 hộ đang xây và các hộ còn lại đang đợi ngày. Còn lại 11 dự án đã được tổ chức thi công theo hợp đồng đã ký kết.
Ông Nguyễn Đức Bẩy, Giám đốc HTX Thống Nhất, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cho biết: Năm 2024, đơn vị đảm nhiệm thi công công trình Trường Mầm non xã Vân An, huyện Chi Lăng. Công trình được khởi công vào cuối tháng 7/2024. Tuy nhiên, thời tiết năm nay mưa nhiều gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ xây dựng. Để khắc phục khó khăn, ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị đã huy động 20 lao động cùng nhiều máy móc, thiết bị phục vụ thi công. Đến nay, tiến độ công trình đạt 35% và cơ bản đảm bảo tiến độ cam kết với chủ đầu tư.
Cùng với đơn vị thi công công trình Trường Mầm non Vân An, các đơn vị thi công các công trình thuộc CTMTQG khác trên địa bàn huyện Chi Lăng cũng đang tập trung nhân lực, máy móc, tổ chức tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình. Đến nay, tiến độ các công trình khởi công mới đạt 15 - 50% khối lượng.
Công tác giải ngân vốn CTMTQG trên địa bàn huyện Chi Lăng cũng đạt được những kết quả tích cực. Tính đến hết ngày 30/9/2024, kết quả giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 thuộc các CTMTQG trên địa bàn huyện Chi Lăng đạt 45,5%. Qua đó, huyện Chi Lăng là 1 trong 2 đơn vị có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 thuộc CTMTQG cao nhất trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn CTMTQG trên địa bàn huyện Chi Lăng vẫn còn hạn chế, đặc biệt là tỷ lệ giải ngân vốn sự nghiệp và vốn kéo dài còn thấp (vốn sự nghiệp giải ngân được 9% kế hoạch vốn năm 2024; vốn kéo dài mới giải ngân được 2,1%).
Trước thực tế đó, hiện nay, UBND huyện Chi Lăng đang khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn CTMTQG, đặc biệt là vốn sự nghiệp. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung trên địa bàn huyện.
TÂN AN
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/giai-ngan-von-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-o-chi-lang-khac-phuc-kho-khan-day-nhanh-tien-do-5023754.html