Giải Ngoại hạng Anh 2024-2025: Sự kiên nhẫn dành cho Ten Hag đã cạn kiệt

Giải Ngoại hạng Anh 2024-2025: Sự kiên nhẫn dành cho Ten Hag đã cạn kiệt
6 giờ trướcBài gốc
Phần lớn cổ động viên M.U yêu cầu đội bóng sa thải Ten Hag. Ảnh: Daily Mail
Thua kém toàn diện
M.U bước vào trận đấu với Tottenham với nhiều lợi thế. Họ được đá trên sân nhà, trong khi Spurs không có trong đội hình thủ quân và ngôi sao sáng nhất Son Heung-min. Người hâm mộ “Quỷ đỏ” kỳ vọng đội bóng sẽ có màn trình diễn tốt sau hai trận hòa liên tiếp trước các đối thủ dưới tầm Crystal Palace và Twente.
Nhưng rất nhanh chóng, M.U tái hiện bộ mặt đáng thất vọng của họ. Tottenham hoàn toàn thống trị cuộc chơi, vượt trội ở khả năng kiểm soát bóng và phối hợp. Chỉ sau 2 phút bóng lăn, lưới của M.U đã rung lên, sau khi hậu vệ Micky Van de Ven dẫn bóng dọc sân rồi dọn cỗ cho Brennan Johnson dứt điểm cận thành. Khả năng tổ chức phòng ngự của “Quỷ đỏ” quá kém cỏi, khi không có một cầu thủ nào ngăn cản được Van de Ven đi bóng thẳng vào vòng cấm, một tình huống tương tự với bàn thua mà M.U phải nhận ở trận gặp Twente tại UEFA Europa League.
Bàn thua sớm không kích thích tinh thần các học trò của Ten Hag, ngược lại, họ càng chơi càng như “gà mắc tóc” trước đối thủ có tính tổ chức tốt hơn hẳn. Khi mọi thứ còn đang rối rắm với đội chủ nhà, thảm họa tiếp tục đến khi thủ quân Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ trực tiếp sau tình huống chơi xấu với James Maddison của Tottenham. Chỉ còn 10 người trên sân, “Quỷ đỏ” không thể thay đổi thế trận và tiếp tục thua thêm 2 bàn trong hiệp 2.
Tấm thẻ đỏ của Bruno Fernandes không phải là nguyên nhân dẫn đến trận thua của M.U, bởi trước đó, họ cũng không thể hiện được điều gì trước Tottenham. Hàng công của đội chủ nhà cực kỳ thiếu ý tưởng, khi cách duy nhất để họ tiếp cận khung thành đối phương chỉ là đưa bóng cho Marcus Rashford đột phá. Trong khi đó, hệ thống phòng ngự cũng không ổn, khi tân binh Manuel Ugarte chưa thể thích nghi với tốc độ khủng khiếp của giải Ngoại hạng Anh. Công cùn thủ kém, Ten Hag không còn gì để biện minh về thất bại toàn diện trước Tottenham.
Đây là trận thua 0-3 thứ hai của M.U ngay trên sân nhà Old Trafford trước một đội bóng thuộc nhóm Big Six, trước đó là thất bại trước Liverpool. Trong 8 trận đấu đầu tiên trên các đấu trường mùa này, M.U chỉ có 3 trận thắng, hòa 2 và để thua tới 3. Riêng tại giải Ngoại hạng Anh, “Quỷ đỏ” chỉ có được 7 điểm sau 6 vòng đấu và đang đứng ở vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng. Chỉ sau hơn 1 tháng đầu tiên của mùa giải mới, viễn cảnh về một mùa giải thất bại đang hiển hiện trước mắt các cổ động viên đội bóng. Không ai khác ngoài Ten Hag phải chịu trách nhiệm về tình cảnh lúc này của M.U, khi ông đã được bổ sung thêm nhiều tân binh chất lượng trong mùa hè vừa qua.
Công trình mãi không hoàn thành
Hình ảnh các cổ động viên trung thành nhất của M.U ngồi lặng im như những bức tượng tại Old Trafford giữa cơn mưa tầm tã sau trận đấu phản ánh rõ nét nhất những gì đang diễn ra với đội bóng.
Họ đã chờ đợi hết năm này qua tháng khác với niềm tin rằng một ngày M.U sẽ trở lại vị thế vốn có của đội bóng. Nhưng 11 năm đã trôi qua kể từ khi Sir Alex Ferguson rời ghế nóng, “Quỷ đỏ” vẫn cứ loay hoay trong bóng tối đường hầm mà chưa thấy được ánh sáng của lối ra. Erik Ten Hag, giống như một số người tiền nhiệm đã cho thấy tín hiệu tích cực ở giai đoạn đầu nắm quyền. Tuy nhiên càng về sau, nhà cầm quân người Hà Lan dường như càng lạc lối trên hành trình đưa đội bóng đến đỉnh cao.
M.U giờ giống như một tòa lâu đài đổ nát, cứ xây lên được chút hình hài thì sau một đêm lại quay về đống gạch vụn. Những nhà cầm quân đến rồi đi, cố gắng tạo nên công trình của riêng họ rồi nhận lấy thất bại bẽ bàng. Erik Ten Hag nhiều khả năng không phải ngoại lệ, khi giới hạn của lòng kiên nhẫn dành cho ông đã không thể nới thêm.
Các cổ động viên M.U lúc này có lẽ đang mơ đến vị “thần rùa” nào đó sẽ hiện lên, bảo trợ cho “tòa lâu đài” được hoàn thành và lấy lại dáng vẻ uy nghiêm năm nào. Tất nhiên chẳng có phép màu nào ngoài đời thực cả, M.U vẫn sẽ phải trải qua một hành trình nhiều chông gai và đau đớn trước khi nghĩ đến những tham vọng lớn lao.
Ngay từ lúc này, quyết định cần sớm được đưa ra. Erik Ten Hag không phải là một huấn luyện viên kém cỏi, ông cũng đã đưa được những danh hiệu về Old Trafford trong thời gian cầm quân của mình. Nhưng điều bất cứ ai cũng nhận ra là ông không còn kiểm soát tình hình được nữa. Sự lười biếng, vô trách nhiệm và tinh thần bệ rạc đã lan nhanh như một thứ virus trong nội bộ “Quỷ đỏ”. Những bóng dáng vô hồn trên sân phản ánh rõ ràng rằng các cầu thủ đã không còn tinh thần chiến đấu vì nhau và vì đội bóng. Bên ngoài đường biên, Ten Hag im lặng và bất lực, đơn giản bởi ông không biết phải làm gì để thay đổi mọi thứ.
Điều cần thay đổi nhất lúc này chính là chủ nhân chiếc ghế nóng. M.U cần một nhà cầm quân thúc đẩy được động lực thi đấu của các cầu thủ. Dù là phương án tạm quyền hay dài hạn, vị huấn luyện viên mới cần đem lại nguồn sinh khí cho tập thể rệu rã này. Trước khi nói đến những biến chuyển về chuyên môn như chiến thuật hay nhân sự, thứ mà M.U cần nhất lúc này là tinh thần chiến đấu, là niềm kiêu hãnh được khoác lên mình chiếc áo đấu của đội bóng trở lại trong mỗi cầu thủ. Dù kết quả là giống nhau, song một thất bại khi đã chiến đấu hết sức đến cùng vẫn đáng được thông cảm hơn một thất bại bạc nhược, vô hồn.
Erik Ten Hag đã trở thành huấn luyện viên có khả năng bị sa thải cao nhất ở giải Ngoại hạng Anh, sau thất bại trước Tottenham. Theo đánh giá, khả năng mất việc của chiến lược gia người Hà Lan còn cao hơn cả huấn luyện viên Gary O’Neil của Wolves - đội bóng đang xếp bét bảng với thành tích hòa 1, thua 5 trong 6 vòng đầu tiên của mùa giải này. Những ứng viên thay Ten Hag cũng đã được tính đến, trong đó nổi bật là Gareth Southgate, cựu huấn luyện viên Đội tuyển Anh và Ruud Van Nistelrooy, trợ lý hiện tại của Ten Hag.
Hoàng Hải
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/giai-ngoai-hang-anh-2024-2025-su-kien-nhan-danh-cho-ten-hag-da-can-kiet-post481693.html