Giải pháp bền vững cho chuyển dịch năng lượng xanh

Giải pháp bền vững cho chuyển dịch năng lượng xanh
2 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: PT)
Nhằm mang đến góc nhìn thực tiễn về những vấn đề, công nghệ, xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu và cách tiếp cận phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam, ngày 27/9, Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) tổ chức Hội thảo “Xanh hóa năng lượng trong sản xuất với giải pháp bền vững cho tương lai”.
Tại hội thảo, ông Trần Văn Nhơn, Tổng Giám đốc Intech Energy cho rằng bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu. Hiện nay, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang gây nên những hệ quả nghiệm trọng như bão lũ, hạn hán, cháy rừng.
Nghiệm trọng hơn là cạn kiệt tài nguyên, suy giảm đa dạng sinh học. Nguồn tài nguyên như đất, rừng, nước, không khí, khoáng sản... đang có nguy cơ cạn kiệt vì tình trạng khai thác quá mức. Đa dạng sinh học ở nhiều khu vực cũng suy giảm ở mức báo động, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đe dọa nền tảng tương lai của trái đất và cuộc sống của con người.
Ông Trần Văn Nhơn, Tổng Giám đốc Intech Energy (Ảnh: PT)
Trong khi đó, xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu đang diễn ra. Sự phát triển nhanh chóng của năng lượng mặt trời, gió, sinh khối và thủy điện giúp các quốc gia từng bước giảm phụ thuộc vào nguyên liệu hóa thạch. Các quốc gia như Đức, Trung Quốc, Mỹ dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển dịch năng lượng, với những khoản đầu tư khổng lồ vào các hệ thống điện sạch.
Các quốc gia cũng đang áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn, thân thiện với môi trường. Phương tiện như xe điện và hệ thống tự động hóa đang ngày càng trở nên phổ biến. Công nghệ pin lưu trữ, các giải pháp lưu trữ năng lượng quy mô lớn được nghiên cứu và triển khai để hỗ trợ sự không ổn định của năng lượng tái tạo.
Các doanh nghiệp, tổ chức, Chính phủ tìm kiếm các giải pháp để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Ví dụ: giám sát tiêu thụ năng lượng bằng AI và Big Data, công nghệ tiết kiệm năng lượng như đèn LED, máy móc hiệu suất cao.
Nắm bắt xu hướng dịch chuyển năng lượng toàn cầu, Intech Energy đã thực hiện nhiều dự án năng lượng tái tạo về điện mặt trời: Dự án Prime Phổ Yên, dự án Tasa, Dự án DHL Express Quang Minh, Dự án DHL Epress Nội Bài… Bên cạnh đó, công ty cũng phân phối các sản phẩm, thiết bị điện mặt trời và mua bán tín chỉ carbon.
Dự án Prime Phổ Yên
“Chúng ta không thể đứng ngoài cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, hay biến đổi khí hậu. Đây là bài toán đòi hỏi sự chung tay của các cá nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu mang lại cơ hội lớn để chúng ta thay đổi cách thức sử dụng năng lượng, từ việc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng tái tạo, công nghệ sản xuất, đến việc tuân thủ các cam kết giảm phát thải”, Tổng Giám Đốc Intech Energy nhấn mạnh.
Ủng hộ các giải pháp của Intech Energy, ông Lý Đức Tài, Phó Viện trưởng Viện khí nhà kính Việt Nam cho rằng cần thúc đẩy áp dụng các giải pháp năng lượng và trao đổi tín chỉ carbon thông qua việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính và giảm phát thải tại doanh nghiệp.
Theo ông Tài, kiểm kê khí nhà kính và giảm phát thải tại doanh nghiệp là yêu cầu tuân thủ của doanh nghiệp theo của pháp luật Việt Nam. Kiểm kê khí nhà kính đảm bảo doanh nghiệp nâng cao uy tín cạnh tranh, tạo cơ hội mở rộng kinh doanh đáp ứng thị trường quốc tế, giúp tổ chức dễ dàng tiếp cận các công nghệ mới và thu hút các dòng đầu tư xanh.
Trao đổi tín chỉ carbon là phương thức hiệu quả để các doanh nghiệp thực hiện cơ chế bù trừ phát thải, nhằm đáp ứng hạn ngạch phát thải, vừa nhằm tạo hiệu quả tài chính từ tín chỉ carbon.
Chủ tịch HĐQT Intech Energy Hoàng Hữu Thắng cùng các đại biểu thảo luận về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững (Ảnh: PT)
Các giải pháp năng lượng là nhóm giải pháp quan trọng trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính tại các doanh nghiệp, bao gồm việc sử dụng năng lượng tái tạo, nâng cấp dây chuyền thiết bị tiết kiệm năng lượng, triển khai hệ thống quản lý năng lượng.
Cuối hội thảo, các đại biểu và khách mời tham dự đã có phần tạo đàm, thảo luận với các góc nhìn thực tiễn, mới mẻ liên quan đến phát triển năng lượng xanh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Diệu Phương
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/giai-phap-ben-vung-cho-chuyen-dich-nang-luong-xanh-718220.html