Giải thưởng Đào Tấn: Phát hiện và tôn vinh những tài năng hoạt động nghệ thuật

Giải thưởng Đào Tấn: Phát hiện và tôn vinh những tài năng hoạt động nghệ thuật
5 giờ trướcBài gốc
Đại biểu tham dự Lễ trao giải.
Giải thưởng Đào Tấn do Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc phối hợp với Tạp chí Văn hiến Việt Nam khởi xướng từ năm 2000. Đây là Giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có tác phẩm sân khấu, văn học, hội họa, âm nhạc xuất sắc, đóng góp tích cực cho tiến trình giao lưu, hội nhập văn hóa đất nước trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống.
Chia sẻ tại Lễ trao giải, ông Nguyễn Thế Khoa – Trưởng ban tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải thưởng Đào Tấn cho biết, Giải thưởng này không phải là cuộc thi, ban tổ chức phải tự đi tìm những tác phẩm hay, những con người tài năng để trao giải. Đối tượng là những người đã nổi tiếng nhưng vẫn tiếp tục có những tác phẩm hay phục vụ công chúng đáng để chúng ta khâm phục và học tập.
Bên cạnh đó là những người tài năng, có những tác phẩm hay, những đóng góp lớn nhưng chưa được đánh giá đúng. Đối tượng thứ 3 là những người tài năng hoạt động nghệ thuật trong công chúng nhưng chưa được phát hiện ra.
Năm nay, giải thưởng được trao cho cho 7 tập thể, 11 cá nhân, và được chia thành 3 hạng mục chính gồm: Giải thưởng cho các đoàn nghệ thuật bán chuyên xuất sắc; giải thưởng cho các văn nghệ sỹ xuất sắc; giải thưởng cho các vở diễn xuất sắc.
Cụ thể, 2 giải thưởng cho các đoàn nghệ thuật bán chuyên xuất sắc được trao cho Đoàn tuồng bán chuyên xã Nhơn Hưng, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định; Đoàn Tuồng bán chuyên thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
11 giải thưởng cá nhân được trao cho các văn nghệ sỹ xuất sắc gồm: NSND Lệ Thủy; TS Trần Thị Hoàng Mai; Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều; Nhà thơ Trần Vũ Mai; Nhà thơ Đỗ Nam Cao; Nhà điêu khắc Vương Duy Biên; Nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan; Nhạc sĩ Hình Phước Liên; Ca sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Đức Chính; Nghệ sĩ Dương Đình Trí; Nghệ nhân, thạc sĩ Vương Danh Thưởng.
NSND Lệ Thủy nhận giảiThành tựu trọn đời sáng tạo nghệ thuật và cống hiến phục vụ nhân dân.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận giải
Ở giải thưởng cho các vở diễn xuất sắc có 5 giải, gồm: Vở Chèo “Mưa đỏ” của Đoàn Nghệ thuật Chèo Hải Phòng; Vở Cải lương “Nợ nước non” của Nhà hát Cải lương Việt Nam; Vở kịch nói: “Mưa bóng mây” Công ty TNHH Hero Film TP Hồ Chí Minh; Vở chèo “Đại đội trưởng của tôi” của Nhà hát Chèo Quân đội; Vở chèo “Nắm xôi kỳ diệu” của Nhà hát Chèo Hà Nội.
Phạm Sỹ
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/giai-thuong-dao-tan-phat-hien-va-ton-vinh-nhung-tai-nang-hoat-dong-nghe-thuat-10290922.html