NSND Lệ Thủy đến với đồng bào vùng lũ ngay sau khi nhận giải Đào Tấn

NSND Lệ Thủy đến với đồng bào vùng lũ ngay sau khi nhận giải Đào Tấn
3 giờ trướcBài gốc
NSND Lệ Thủy cho biết: “Bây giờ tôi cũng cao tuổi rồi, hoạt động nghệ thuật không còn sôi nổi như xưa, nên tôi không nghĩ mình có cơ hội nhận được một giải thưởng nào nữa. Hôm trước, sau chuyến lưu diễn ở nước ngoài về, ban tổ chức giải thưởng thông báo tôi được nhận giải Đào Tấn năm nay. Tôi rất cảm động và vinh dự vì mình được vinh danh trong ý nghĩa thành tựu trọn đời, có nhiều sáng tạo và cống hiến phục vụ nhân dân”.
Đào Tấn là một danh nhân văn hóa của Việt Nam. Ông là một soạn giả tuồng, nhà thơ xuất sắc của thế kỷ 19 đầu 20. Giải thưởng Đào Tấn do Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc phối hợp tạp chí Văn Hiến Việt Nam tổ chức năm 2000. Trong hơn 20 năm, giải thưởng chỉ gián đoạn trong giai đoạn dịch COVID-19. Các tên tuổi lớn được vinh danh tại giải này tiêu biểu gồm cố GS-TS Trần Văn Khê, cố nhạc sư Vĩnh Bảo, nhạc sĩ Thuận Yến, giáo sư Nguyễn Thuyết Phong, NSND Bạch Tuyết, GS-TS Thái Kim Lan…
Sau khi nhận giải, sáng 21.9, NSND Lệ Thủy đã cùng một công ty du lịch lên vùng bị lũ lụt gồm Lạng Sơn, Lào Cai, Bắc Ninh... để trao quà và hàng hóa cứu trợ cho các hộ dân khắc phục hậu quả sau lũ lụt.
NSND Lệ Thủy - Ảnh: Internet
NSND Lệ Thủy gắn bó với việc làm từ thiện suốt nhiều năm qua. Hằng năm vào mùa giỗ tổ sân khấu, bà đều gửi tiền ủng hộ các đoàn cải lương, hát bội nghèo ở miền Trung. Dịp Tết, bà cũng tổ chức trao quà, tiền cho anh chị em nghệ sĩ nghèo, bệnh tật nói chung và đoàn Kim Chung cũ nói riêng. Trước đây, bà cùng NSND Minh Vương tổ chức chương trình Sân khấu vàng. Tất cả doanh thu từ chương trình này bà dùng để xây nhà cho bà con nghèo ở miền Tây Nam Bộ. Tổng số nhà bà đã tặng khoảng 40 căn.
Ở tuổi 76, NSND Lệ Thủy vẫn còn sức khỏe để đi hát đều đặn. Hầu như tất cả các chương trình cải lương vinh danh nghệ sĩ lừng lẫy một thời đều mời bà. Hàng tuần, bà vẫn còn trình diễn ở các hội chợ lớn hoặc các chương trình truyền hình.
NSND Lệ Thủy vào nghề từ năm 13 tuổi. Bà có giọng hát kim pha thổ rất đặc thù và lối diễn xuất duyên dáng, mặn mà. Trong giai đoạn đầu sự nghiệp, bà từng hát cặp với các kép tài danh như Minh Phụng, Minh Vương và gây tiếng vang lớn. Bà được báo chí ưu ái đặt cho biệt danh “cô đào ngoại hạng”.
Bà từng nhận giải Thanh Tâm năm 1964, giải Kim Khánh 1974 và giải Mai Vàng 2008, 2009. Sau này, bà hát đôi với NSND Trọng Hữu cũng để lại dấu ấn đậm nét. Các vở tuồng lớn mà NSND Lệ Thủy tham gia gồm Đời cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt và nhiều tuồng khác.
Nguyễn Huy
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/nsnd-le-thuy-den-voi-dong-bao-vung-lu-ngay-sau-khi-nhan-giai-dao-tan-224142.html