Giám định công trình có 'nghi ngờ' chất lượng sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng

Giám định công trình có 'nghi ngờ' chất lượng sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng
một giờ trướcBài gốc
Đó là một công trình thuộc Dự án xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy mở rộng giai đoạn 2, thuộc Sở Lao động- Thương binh xã hội Tiền Giang (tại xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang). Dự án này do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp Tiền Giang làm chủ đầu tư, Liên danh công ty TNHH Xây dựng Thương mại và dịch vụ Tân Hoàng Thiện- Ngọc Thanh (xã Bình Đức, huyện Châu Thành, TG) nhà thầu chính, công ty TNHH Thép Minh Trang (xã Đạo Thạnh, Tp. Mỹ Tho) là nhà thầu phụ.
Công trình được đầu tư với tổng kinh phí hơn 162 tỷ đồng, gồm: 3 khu quản lý học viên, khu giáo dục học viên, khu Y tế, khu bếp, xử lý chất thải, hạ tầng… Công trình này đã nghiệm thu đưa vào sử dụng vào ngày 10/3/2022.
Công trình nhà xưởng do nhà thầu phụ là công ty Thép Minh Trang có xảy ra tranh chấp với nhà thầu chính là công ty Tân Hoàng Thiện phải ra tòa.
Qua hơn 2 năm đưa vào sử dụng đã phát sinh tranh chấp hợp đồng giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ. Cụ thể là phía công ty Tân Hoàng Thiện còn "nợ" Công ty Thép Minh Trang hơn 230 triệu đồng. Công ty TNHH Thép Minh Trang đã kiện công ty TNHH Xây dựng Thương mại và dịch vụ Tân Hoàng Thiện tại Tòa án nhân dân huyện Châu Thành.
Phía công ty Tân Hoàng Thiện cho rằng, nhà thầu phụ có biểu hiện “cấu kết” với nhân viên của mình rút ruột công trình nên có đề nghị giám định công trình. Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã ban hành Quyết định số 01 trưng cầu công ty cổ phần Liên doanh Tư vấn và xây dựng -COFEC (Quận Đống Đa, Hà Nội) tiến hành giám định một số hạng mục thi công của công trình xây dựng cơ sở Cai nghiện ma túy Tiền Giang.
Công ty TNHH Thép Minh Trang cho biết, có nhu cầu đề nghị tòa án cho giám định toàn bộ các hạng mục mà mình đã thi công chứ không phải giám định một số hạng mục mà nhà thầu chính đã chọn và xử lý nếu xảy ra sai phạm về chất lượng.
Điều đáng nói là qua hơn 2 năm hoàn thành nhưng nhà thầu chính lại có nghi ngờ công trình này có “vấn đề” về chất lượng và có yêu cầu giám định lại một số hạng mục công trình mà mình đã bàn giao cho chủ đầu tư.
Riêng đối với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp Tiền Giang (chủ đầu tư) đã có văn bản gửi Tòa án nhân dân huyện Châu Thành cho rằng, công trình đã được nghiệm thu, bàn giao đúng quy định của pháp luật đã được kiểm toán nhà nước khu vực IX kiểm toán và đơn vị không còn liên quan đến tranh chấp giữa 2 doanh nghiệp này.
Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, Tiền Giang cho biết, đang chờ kết quả giám định của công ty cổ phần Liên doanh Tư vấn và xây dựng -COFEC sẽ đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.
PV/VOV-ĐBSCL
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/giam-dinh-cong-trinh-co-nghi-ngo-chat-luong-sau-hon-2-nam-dua-vao-su-dung-post1126308.vov