Giảm độ tuổi nghỉ hưu đối với nhóm lao động đặc thù

Giảm độ tuổi nghỉ hưu đối với nhóm lao động đặc thù
5 giờ trướcBài gốc
Khuyến khích giữ người dân làm việc tại các vùng hải đảo
Tại các buổi TXCT, các ĐBQH, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các địa phương của tỉnh đã trực tiếp giải thích, trả lời các nội dung cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị. Tuy nhiên, còn một số vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan của Trung ương.
Cử tri phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc với ĐBQH trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Văn Dũng
Theo đó, cử tri kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến chế độ, chính sách: Quốc hội xem xét có chính sách giảm độ tuổi nghỉ hưu đối với nhóm lao động đặc thù như: giáo viên mầm non, công nhân trực tiếp sản xuất trong các ngành độc hại, nặng nhọc... để bảo đảm sức khỏe, năng lực của người lao động trong các lĩnh vực đặc thù. Cử tri kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm tiêu chuẩn để công nhận liệt sĩ, không phân biệt độ tuổi, bất cứ ai vì Nhân dân hy sinh cứu người, cứu tài sản thì đều được phong tặng liệt sĩ. Chính phủ có chính sách khuyến khích để giữ người dân ở lại làm việc tại các vùng hải đảo của tổ quốc. Phải có chính sách ưu đãi để người dân yên tâm gắn bó xây dựng gia đình ở đảo lâu dài; cùng với đó, có mô hình giáo dục linh hoạt để học sinh học xong cấp tiểu học có điều kiện tiếp tục học lên cao không phải vào đất liền để học tiếp.
Thực hiện Nghị định số 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, từ ngày 1.7.2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng. Theo đó, khi người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và Bảo hiểm xã hội mức đóng cũng tăng theo, trong khi, thu nhập còn khó khăn do không có nguồn thu nhập ổn định. Cử tri huyện Xuân Lộc kiến nghị Chính phủ cần nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và mức đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động tự do để bảo đảm chính sách an sinh xã hội, giảm áp lực cho các đối tượng này.
Gỉai quyết khó khăn trong dạy học các môn tích hợp
Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản quy phạm pháp luật đất đai đã quy định về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, trong đó, có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân hiện rất lớn. Nhưng bảng giá đất hiện nay tại một số địa phương ở mức cao, gây nhiều khó khăn cho người dân trong chuyển mục đích sử dụng đất. Vì vậy, cử tri kiến nghị Chính phủ cần có quy định hỗ trợ, giảm tiền sử dụng đất cho các gia đình khó khăn để họ có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định. Cử tri huyện Định Quán đề nghị Bộ Y tế xem xét có mô hình bệnh viện đặc thù để chăm sóc sức khỏe người dân vào cả thứ bảy, chủ nhật, nhất là sức khỏe của công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp.
Cử tri thành phố Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu phản ánh, hiện mỗi trường dạy một bộ sách giáo khoa khác nhau. Trong một địa bàn hẹp mỗi trường cách nhau chỉ vài cây số mà có nhiều bộ sách giáo khoa được chọn, mỗi năm lại thay đổi một bộ sách khác. Đồng thời, cử tri phản ánh tình trạng học tập quá tải của học sinh, đề nghị có quy định cụ thể đối với việc dạy thêm, học thêm của giáo viên, học sinh. Vì hầu như lịch học tại trường, học thêm của các học sinh rất dày đặc, có cháu phải học từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối, như vậy không bảo đảm thời gian vui chơi, sức khỏe của học sinh.
Cũng phản ánh về nội dung giáo dục, cử tri huyện Tân Phú cho biết, hiện các trường triển khai dạy 2 môn tích hợp là Khoa học tự nhiên và Lịch sử - Địa lý. Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, 2 môn học này được tích hợp kiến thức của 5 môn học trong chương trình trước đây là: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Việc này khiến việc dạy học của các trường gặp nhiều khó khăn. Bởi giáo viên không thể dạy cùng lúc 2, 3 môn học khác. Việc dạy theo chủ đề ở các môn này cũng buộc nhà trường phải thường xuyên thay đổi thời khóa biểu, giáo viên, dẫn tới việc dạy học gặp khó khăn. Bên cạnh đó, kinh phí để các giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn dạy 2 bộ môn tích hợp này cũng đang gặp nhiều khó khăn. Cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm đưa ra những biện pháp giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc dạy học các môn tích hợp.
Nhã Nam
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/giam-do-tuoi-nghi-huu-doi-voi-nhom-lao-dong-dac-thu-post393844.html